Nhiều cá thể động vật hoang dã được giải cứu trong tháng 5/2020

Ngày 11/6, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết đã hỗ trợ các cơ quan chức năng tịch thu 138 cá thể động vật hoang dã với nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm như gấu, cu li, chim săn mồi…
Dừng gây nuôi thương mại động vật hoang dã để bảo tồn đa dạng sinh họcBảo tồn đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững"Hành động 3 không" chung tay bảo vệ động vật hoang dã
Cứu hộ cá thể Voọc tai tỉnh Quảng Nam và chuyển giao tới Vườn quốc gia Cúc Phương ngày 28/5.

Đặc biệt, ngày 9/5, từ hồ sơ vi phạm do ENV tổng hợp, cơ quan chức năng đã phát hiện và tịch thu 101 cá thể rùa tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Các cá thể rùa đã được chuyển giao cho Trung tâm Bảo tồn rùa – Vườn quốc gia Cúc Phương để chăm sóc, cứu hộ. Được biết, các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ vụ việc để truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, 15 cá thể động vật hoang dã bao gồm gấu ngựa, voọc, tê tê, khỉ, cò nhạn, hồng hoàng… cũng được người dân ở các địa phương như Sơn La, Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Trị, Đồng Nai… tự nguyện chuyển giao cho các cơ quan chức năng.

ENV hỗ trợ cơ quan chức năng tịch thu 12 cá thể khỉ trong tháng 5/2020.

Cũng trong tháng 5/2020, nhiều vi phạm liên quan đến buôn bán động vật hoang dã trên Internet cũng đã bị phát hiện và xử lý triệt để. Trong đó, 3 đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 12,5 triệu đồng, tịch thu điện thoại di động về hành vi quảng cáo rao bán các cá thể động vật hoang dã bất hợp pháp; 2 đối tượng cũng đã bị bắt giữ về hành vi tàng trữ và rao bán động vật hoang dã trái phép.

Ngoài ra, các đường dẫn trong 49 vụ việc quảng cáo rao bán động vật hoang dã trái phép và 17 tài khoản cá nhân, hội, nhóm trên Facebook của các đối tượng vi phạm cũng đã bị vô hiệu hóa.

Theo đại diện ENV, kể từ khi vận hành đường dây nóng miễn phí bảo vệ động vật hoang dã 1800-1522, đến nay, ENV đã ghi nhận và lưu trữ thông tin về hơn 16.000 vụ việc vi phạm về động vật hoang dã, trong đó có nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng kiểm kê tang vật.
101 cá thể rùa tịch thu tại tỉnh Đắk Lắk.
Người dân tự nguyện chuyển giao cá thể Vượn tai Đắk Lắk ngày 19/5.
Cá thể Hồng Hoàng được thả về tự nhiên Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết