Nhiều tỉnh Nam Bộ cần xây dựng kịch bản phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn

Trước tình hình xâm nhập mặn ở ĐBSCL đến sớm, sâu hơn và gay gắt hơn so với TBNN, các tỉnh ở đồng bằng Nam Bộ cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn như Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng...
Đồng bằng sông Cửu Long sắp đối mặt đợt hạn, mặn rất nghiêm trọngNhiều giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2019 - 2020Nguy cơ xâm nhập mặn ở ĐBSCL đến sớm trong năm 2020

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long ở mức thấp. Tình hình xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đến sớm, sâu hơn và gay gắt hơn so với TBNN.

Các tỉnh ở đồng bằng Nam Bộ cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn, đặc biệt là các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang.

nhieu tinh nam bo can xay dung kich ban phong chong han han xam nhap man
Xâm nhập mặn ở ĐBSCL đến sớm, sâu hơn và gay gắt hơn so với TBNN (Ảnh minh họa)

Nhận định tình hình khí tượng thủy văn tuần từ 14 đến 20/1, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nêu rõ, thời tiết khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, trời chuyển rét. Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, trời nắng.

Cụ thể, khu vực Bắc Bộ từ ngày 14 đến ngày 18/12 chủ yếu nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng sớm trời rét. Khoảng ngày 19 và 20/12, có mưa và mưa rào, trời chuyển rét.

Mực nước các sông chính khu vực Bắc Bộ tiếp tục biến đổi chậm ở mức thấp. Một số sông khu vực thượng lưu và sông miền núi có khả năng xuất hiện dao động nhỏ với biên độ từ 0,5m – 1,0m.

Còn khu vực Trung Bộ, từ ngày 14 đến 18/12 có mưa rào và dông vài nơi, riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa, mưa rào nhẹ trong ngày 14/12. Từ ngày 19-20/12, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và từ đêm 19/12 trời chuyển rét. Mực nước Trung Bộ biến đổi chậm.

Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong tuần tới phổ biến ít mưa, ngày trời nắng. Mực nước các sông Tây Nguyên biến đổi chậm.

Về tình hình thời tiết biển, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho hay, từ ngày 14 đến ngày 18/12, do không khí lạnh có cường độ suy yếu dần và di chuyển lệch ra phía Đông nên gió mạnh cấp 6 chủ yếu xuất hiện ở khu vực vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển phía Đông Bắc của Bắc Biển Đông trong ngày 14 và 15/12.

Đến ngày 19 và 20/12 do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường xuống nên ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động.

Theo Tuyết Chinh/TN&MT

Xem thêm

Liên kết