Ông Công ông Táo năm 2020 vào ngày nào, thứ mấy?

Theo tục lệ, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình lại tất bật sửa soạn cúng Táo Quân (còn gọi là cúng ông Công ông Táo). Tết ông Công ông Táo 2020 vào thứ mấy, ngày bao nhiêu là điều được nhiều người quan tâm.
Cúng ông Công ông Táo năm 2020 vào giờ nào tốt nhất?Lễ cúng ông Công ông Táo: Nên hành lễ ở đâu?Bài cúng ông Công ông Táo năm 2020 chuẩn nhất

Ngày 23 tháng Chạp âm lịch hằng năm là ngày ông Công ông Táo (còn gọi là Táo Quân) cưỡi cá chép vàng lên trời báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng đế tất cả những điều tai nghe mắt thấy ở trần gian, bao gồm cả việc tốt, việc xấu và những gì chưa làm được.

Theo lịch vạn niên, lễ ông Công ông Táo lên chầu trời năm nay vào ngày 23 tháng Chạp, tức Thứ Sáu ngày 17/01/2020 dương lịch.

Tết ông Công ông Táo năm nay vào ngày 17/1/2020 dương lịch. (Ảnh minh hoạ)

Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, ông Công ông Táo là vị thần dõi theo cuộc sống của mọi người. Nguồn gốc ông Công ông Táo được xem là xuất phát từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị Thần Đất, vị Thần Nhà, vị Thần Bếp núc.

Lễ vật cúng ông Công ông Táo thường được các gia đình chuẩn bị rất chu toàn, từ đồ hương hoa, vàng mã, hoa tươi, mâm cơm mặn đủ món đến một thứ không thể thiếu được là ba chú cá chép đỏ để ông Công ông Táo cưỡi về trời.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo được các gia đình chuẩn bị rất chu toàn. (Ảnh minh hoạ)

Dân gian còn lưu truyền câu nói “cá chép vượt vũ môn” hay “cá chép hóa rồng”, chỉ có cá chép mới bay được lên trời. Ngoài ra, trong tâm thức người Việt, “cá vượt vũ môn” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công.

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng ông Công ông Táo thường được thực hiện trong khoảng thời gian tối ngày 22 tháng Chạp và kết thúc trước khi hết giờ Ngọ (từ 11 giờ – 13 giờ) ngày 23 tháng Chạp, tức giờ Long Mã, giờ Ngọ hóa Rồng và đó cũng là giờ chư Phật thụ lộc.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết