Phát triển tín dụng xanh là xu thế tất yếu

Ngày 29/7, Hội thảo tham vấn lấy ý kiến đối với Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh được tổ chức.
Xây dựng cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển năng lượng sạchViệt Nam nắm bắt tốt xu hướng phát triển kinh tế xanh bền vữngVIASEE: Góp phần xây dựng nền kinh tế xanh phát triển bền vững‘Phục hồi xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cần được triển khai quyết liệt’

Sáng ngày 29/7 tại TP.HCM, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ) đã tổ chức “Hội thảo tham vấn lấy ý kiến đối với Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh”. Sau hội thảo vào buổi sáng, các chuyên gia sẽ tham gia tham luận vào phiên bàn tròn diễn ra vào buổi chiều cùng ngày.

Phát triển tín dụng xanh là xu thế tất yếu - Ảnh 1
Hội thảo tham vấn lấy ý kiến đối với Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, lãnh đạo Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT (Bộ TN&MT) đã chia sẻ: “Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổ chức hợp tác phát triển của Cộng Hòa Liên bang Đức (GIZ) tại Việt Nam tổ chức “Hội thảo tham vấn lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh” với mong muốn trình bày các kết quả đạt được trong thời gian qua và cùng nhau thảo luận, đưa ra các sáng kiến cải thiện, đồng thời tham vấn ý kiến, nhận xét quý báu từ các cơ quan quản lý, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia đầu ngành và các đơn vị trong nhiều lĩnh vực khác nhau... Kết quả buổi Hội thảo sẽ tạo cơ sở giúp chúng tôi hoàn thiện các nội dung đã thực hiện và tiến tới mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh Quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cũng đã phát biểu về ý nghĩa của hội thảo và bàn tròn cùng ý nghĩa hoạt động xây dựng dự thảo Danh mục tài liệu xanh. “Hội thảo tham vấn và Bàn tròn chuyên gia hôm nay là cơ hội lớn để nhận được những tham luận, ý kiến đóng góp cho Dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉnh sửa, hoàn thiện Danh mục phân loại xanh, đặc biệt quan trọng là các ý kiến đóng góp từ các định chế tài chính, ngân hàng, chủ thể phát hành, đầu tư và quản lý thị trường tín dụng trái phiếu, doanh nghiệp là các đối tượng sẽ áp dụng các tiêu chí môi trường và Danh mục phân loại xanh”.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính, tài chính xanh cùng đại diện các doanh nghiệp, các nhóm nghiên cứu thực hiện liên quan đã có bài tham luận tại hội thảo. Mở đầu phiên tham luận, TS Lại Văn Mạnh – Trưởng ban Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã sơ lược “Báo cáo về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh” cùng quá trình xây dựng dự thảo này tại Việt Nam. Trong bài tham luận của mình, tiến sĩ đã chỉ rõ tính cần thiết và tất yếu của tín dụng xanh. Dự kiến rằng xu hướng này sẽ ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn trong thời gian tới.

“Hệ thống quy phạm pháp luật hiện nay của Việt Nam về tín dụng xanh khá toàn diện tuy nhiên thiếu 1 bộ danh mục tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp có thể nhận biết được đâu là trái phiếu xanh”. – TS Lại Văn Mạnh nhận định.

Phát triển tín dụng xanh là xu thế tất yếu - Ảnh 2
TS Nguyễn Phương Nam - Trưởng nhóm chuyên gia GIZ tham luận tại hội thảo.

Tiếp nối tham luận này, TS Nguyễn Phương Nam – Trưởng nhóm chuyên gia GIZ cũng đã Báo cáo về Dự thảo danh mục phân loại xanh đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh. Tiến sĩ cho biết nhóm đã làm bắt đầu làm việc từ năm 2020, kết thừa và tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, đồng thời vận dụng kiến thức chuyên ngành của các chuyên gia trong nước để có thể xây dựng Phụ lục 1 trong nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ”. Bài tham luận cũng đã nêu rõ phương pháp nhóm nghiên cứu sử dụng để xây dựng dự thảo Danh mục phân loại xanh tại Việt Nam cùng một số nội dung đáng chú ý trong dự thảo.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính) đã có bài tham luận với tiêu đề “Phát triển thị trường trái phiếu xanh và yêu cầu đối với các tiêu chí môi trường và xác nhận dự án phát hành trái phiếu xanh”. Ông Trần Anh Quý – Trưởng phòng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chia sẻ về hiện trạng và xu hướng về cấp tín dụng xanh, yêu cầu đặt ra đối với danh mục phân loại xanh và việc xác nhận dự án được cấp tín dụng xanh. Trong bài tham luận của mình, ông cho biết từ sớm khối ngân hàng đã nhận thức được vai trò của mình trong hoạt động phát triển nền kinh tế hướng tới phát triển xanh và xây dựng, triển khai nhiều hoạt động, thể hiện quan điểm nhất quán trong hoạt động của ngân hàng là cấp vốn cho các doanh nghiệp, dự án xanh thân thiện với môi trường.

Phát triển tín dụng xanh là xu thế tất yếu - Ảnh 3
Ông Trần Anh Quý - Trưởng phòng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đến từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Trung tâm đào tạo đã tham luận về những thách thức lớn trong việc phát triển tín dụng xanh tại Việt Nam. Thứ nhất, các quy định, định nghĩa về tín dụng xanh chưa được thống nhất, thiếu thước đo chung nên khó có thể áp dụng trên phạm vi rộng rãi. Thứ hai, các ngành nghề tín dụng xanh là các ngành nghề mới và chưa có các chính sách đầy đủ nên ưu đãi đối với các dự án này chưa có quá nhiều sự khác biệt so với thị trường. Thứ ba, nhận thức, trình độ của cán bộ nhân viên ngân hàng về tín dụng xanh còn hạn chế. Ông cũng đã đưa ra một số đề xuất để phát triển tín dụng xanh tại Việt Nam. Bà Tạ Thị Bích Thảo – Phó Tổng thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam cũng đã phát biểu sau bài tham luận này.

Sau đó, các đại biểu, đại diện các bên đã lần lượt tham luận về các vấn đề liên quan, chia sẻ kinh nghiệm phát triển tín dụng xanh trong hoạt động của doanh nghiệp. Hội thảo cũng đã tiến hành lấy ý kiến và giải đáp thắc mắc của đại biểu tham dự hội thảo. Kết thúc phiên tham luận vào buổi sáng, lãnh đạo Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã kết luận, tổng kết các quan điểm và tuyên bố kết thúc hội thảo.

Linh Chi

Xem thêm

Liên kết