SEA Games Xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường

Tại sự kiện Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á SEA Games 31, Trung tâm Truyền thông tài nguyên môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng một số doanh nghiệp đồng hành triển khai tổ chức kỳ Đại hội Xanh (SEA Games Xanh).
Phó Thủ tướng: Điều chỉnh quy hoạch cần chú ý đến không gian xanhNỗ lực phát triển bền vững theo hướng sinh thái, tăng trưởng xanhHuy động và hội tụ các nguồn lực cho tăng trưởng xanh bằng cách nào?Xây dựng cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển năng lượng sạch

Nhựa là một loại vật liệu hữu ích, đóng góp nhiều trong việc cải thiện và thay đổi cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nhựa cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy nặng nề cho môi trường và sức khỏe khi không được sử dụng đúng cách và xử lý hiệu quả.

Thể thao và Ô nhiễm nhựa có sự liên hệ mật thiết hơn chúng ta thường nghĩ. Tại bất kỳ địa điểm tổ chức sự kiện thể thao nào, đều có sự hiện diện của nhựa và rác thải nhựa. Nếu chúng ta không hành động để bảo vệ môi trường, thể thao sẽ không thể phát triển bền vững.

SEA Games Xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Các đại biểu, tỉnh nguyện viên triển khai chương trình SEA Games Xanh.

Giảm rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa dùng một lần là một hành trình đầy thách thức với bất cứ quốc gia nào và cần đến nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Nhận thức được điều đó, tại sự kiện Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á SEA Games 31 lần này, Trung tâm Truyền thông tài nguyên môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng một số doanh nghiệp đồng hành triển khai thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường. Đây sẽ là kỳ Đại hội Xanh (SEA Games Xanh) tiên phong đầu tiên trong khu vực của nước chủ nhà với nhiều các hoạt động ý nghĩa, thiết lực, góp phần lan toả những thông điệp bảo vệ môi trường, khuyến khích người dân, cộng đồng thay đổi nhận thức, tư duy và hành động, giúp giảm nhẹ tác động nhựa với hành tinh của chúng ta, đóng góp vào việc thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu tại khu vực và toàn cầu, đảm bảo sự phát triển bền vững

SEA Games Xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Chương trình thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia.

Tại Chương trình, Ban tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông hướng đến hạn chế, giảm thiểu, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trong các cuộc họp, khu vực tập luyện, tổ chức các trận thi đấu, khu vực ăn nghỉ của vận động viên, đại biểu, phóng viên báo chí và trong các hoạt động khác tại SEA Games Xanh.

Triển khai chương trình “Đổi rác lấy quà” tại các sân vận động, khu vực thi đấu

Tại chương trình, ban tổ chức đã thiết kế các mô hình cổng chào nhỏ, Booth thu gom rác thải trước các sân vận động, nhà thi đấu (thu gom giấy, thu gom vỏ lon nhôm, thu gom rác thải…) để tăng mức độ nhận diện, tạo ấn tượng với các vận động viên và khán giả.

SEA Games Xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường - Ảnh 3
Điểm thu gom rác tái chế.

Ngoài ra, ban tổ chức còn thiết kế và sản xuất đồ lưu niệm từ nhiều vật liệu tái chế (từ kim loại, vỏ lon nhôm, vải đã qua sử dụng, gỗ…) và các quà tặng, biểu trưng khác nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tái chế đối với bảo vệ môi trường như: Cây xanh nhỏ, bình đựng nước, sổ tay, móc chìa khoá, giỏ túi, huy chương tái chế... Các sản phẩm này sẽ được trao tặng cho các cổ động viên thu gom, nhặt rác tại sự kiện “Đổi rác lấy quà”.

Địa điểm và thời gian tổ chức chương trình tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (từ 16h00 ngày 12/5/2022) và tại Trung tâm Báo chí SEA Games tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (ngày 19/5/2022).

Tổ chức hoạt động thu gom rác sau khi kết thúc các trận thi đấu tại sân vận động do các tình nguyện viên thực hiện

SEA Games Xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường - Ảnh 4
Các tình nguyện viên tiến hành thu gom rác.

Các tình nguyện viên sẽ tiến hành thu gom rác và tuyên truyền bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa tại sân vận động, khu vực thi đấu. Ngoài ra, các họ còn xây dựng những khẩu hiệu, gắn hashtag vào biển cầm tay; băng rôn tuyên truyền giảm thiểu chất thải nhựa tại các khu vực thi đấu tập trung đông người nhằm kêu gọi và lan toả các hành động ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

Cung cấp các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường sử dụng trong thời gian tổ chức SEA Games 31

SEA Games Xanh lan toả thông điệp bảo vệ môi trường - Ảnh 5
Chương trình sử dụng nước giải khát đóng lon nhôm thay thế cho chai nhựa.

Theo đó, chương trình sẽ sử dụng nước giải khát, nước tinh khiết đóng lon nhôm thay thế một phần cho chai nhựa tại các sự kiện; Sử dụng túi thân thiện môi trường thay cho túi nilon khó phân huỷ (Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoặc tiêu chuẩn tương đương quốc tế EU) tại một số sự kiện; Sử dụng đồ hộp, cốc, dao, bát đựng thân thiện môi trường (bã mía, bột ngô…) thay cho hộp xốp tại một số sự kiện.

Tổ chức đoàn xe ô tô tuyên truyền về SEA Games Xanh trên đường phố tại các địa phương đăng cai

Cụ thể, chương trình sẽ tổ chức đoàn xe ô tô từ 5 - 10 chiếc tại mỗi địa phương đăng cai tuyên truyền tới cộng đồng về SEA Games Xanh.

Thông tin chi tiết về Chương trình SEA Games Xanh năm 2022 và các tài liệu, thông tin tuyên truyền truy cập theo địa chỉ: Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, địa chỉ: http://monremedia.vn.

PV

Xem thêm

Liên kết