Thái Lan đang thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát khí thải. (Ảnh: The Nation) |
Ngày 16/1, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa cho biết tất cả các xe tải chở hàng sẽ tạm thời chỉ hoạt động trên nhiều tuyến phố của thủ đô Bangkok hai ngày một lần nhằm giảm lượng bụi mịn tại thủ đô của Thái Lan.
Theo đó, các xe tải chở hàng sẽ chỉ được phép lưu thông giữa đường vành đai Kanchanaphisek và các khu vực nội đô của Bangkok vào những ngày chẵn trong tháng 2 tháng đầu năm 2020. Biện pháp tạm thời trên được đưa ra nhằm giảm lượng bụi PM2.5 trong thành phố và sẽ được dỡ bỏ khi không khí bớt ô nhiễm từ tháng 3 trở đi. Dự kiến, Nội các Thái Lan sẽ thông qua đề xuất này vào ngày 21/1 tới.
Tại thủ đô Bangkok, giao thông là nguồn gây ô nhiễm chủ yếu, chiếm tới 72% lượng bụi trong thành phố, sau đó là các cơ sở sản xuất với 17%. Trong số này, xe tải được cho là những thủ phạm gây ô nhiễm lớn nhất. Tính đến tháng 8/2019, Bangkok có 10,5 triệu ôtô đăng ký với Cục Giao thông Đường bộ, trong khi còn rất nhiều người lái xe từ tỉnh nơi họ sinh sống tới thành phố làm việc.
Khói mù đã trở lại bao trùm thủ đô Bangkok của Thái Lan từ tuần trước. Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã đưa ra cảnh báo y tế sau khi mật độ bụi mịn PM2.5 tại nhiều khu vực trở nên tồi tệ. Mặc dù đã có mưa ở Bangkok trong ngày 14/1, nhưng mật độ bụi PM2.5 vẫn ở mức nguy hiểm tại 8 quận, dao động từ 53 đến 109 microgram/m3, cao hơn ngưỡng an toàn 50 microgram/m3.
Nhà chức trách Thái Lan đã đưa ra biện pháp chống khói bụi tràn lan ở Bangkok, đó là cấm các phương tiện xả “khói bẩn” lưu thông trên đường phố. Cảnh sát và thanh tra Cục Giao thông Đường bộ được lệnh phối hợp tăng cường kiểm tra nồng độ khí thải của phương tiện cơ giới và có quyền cấm lưu thông nếu phát hiện phương tiện xả thải vượt ngưỡng cho phép. Phương tiện cơ giới sẽ chỉ được tham gia giao thông nếu được sửa chữa hoặc thay thế.