Thu tiền rác theo khối lượng, xả nhiều sẽ phải trả nhiều tiền hơn

Tổng Cục Môi trường mới đây đã đề xuất thu phí xử lý chất thải rắn theo hình thức thu gom theo khối lượng, người xả nhiều rác sẽ phải trả nhiều tiền hơn thay vì tính phí theo đầu người hay hộ gia đình.
Lo ngại tháng 3 hết nguyên liệu, nhiều ngành sản xuất ‘đóng băng’Tăng tốc thanh toán số, hướng đến xã hội không tiền mặtBắc Kinh tăng cường lưu thông các phương tiện chạy bằng năng lượng mới

Theo Vnexpress, ngày 26/2, ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Tổng Cục Môi trường mới đây đã đề xuất thu phí xử lý chất thải rắn theo nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền".

Theo đó, đối với chất thải sinh hoạt hộ gia đình ở khu vực đô thị, khu dân cư tập trung, dự thảo Luật quy định theo hướng thu tiền thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn qua hình thức bán các túi thân thiện với môi trường.

"Thực chất đây là hình thức thu gom theo khối lượng, người xả nhiều rác sẽ phải trả nhiều tiền hơn thay vì tính phí theo đầu người hay hộ gia đình như lâu nay", ông Hiền nói và cho biết đề xuất này dựa trên kinh nghiệm của Hàn Quốc và Nhật Bản.

thu tien rac theo khoi luong xa nhieu se phai tra nhieu tien hon

Nếu đề xuất được thông qua, chủ tịch các tỉnh, thành sẽ chỉ định đơn vị xuất các loại bao bì thu gom rác thân thiện với môi trường. Tiền bán bao bì được hạch toán để bù đắp chi phí xử lý chất thải cho nhà nước.

Theo dự kiến, hộ gia đình có khối lượng chất thải phát sinh dưới 300 kg mỗi ngày có thể lựa chọn hình thức mua túi của UBND các tỉnh, thành. Trường hợp lượng chất thải lớn hơn 300 kg, các tổ chức, cá nhân phải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý rác thải.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật bảo vệ môi trường sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2020.

Theo Bộ TN-MT, lượng chất thải rắn thông thường đã tăng từ 28 triệu tấn/năm vào năm 2009 lên 35,7 triệu tấn/năm vào năm 2015. Tốc độ gia tăng chất thải rắn khoảng 10% mỗi năm và còn tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới cả về lượng và mức độ độc hại.

Riêng đối với chất thải rắn sinh hoạt đô thị, ước tính có 70.000 tấn phát sinh/ngày. Phát sinh chất thải rắn sinh hoạt đô thị trên toàn quốc tăng trung bình từ 10-16% mỗi năm. Rác thải nhựa và túi nilon khó phân hủy được sử dụng nhiều và thải bỏ ra môi trường, trôi nổi trong các nguồn nước mặt, vùng biển gây ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi đã trở thành vấn đề bức xúc.

Việc vận chuyển, thu gom rác theo kiểu truyền thống, sử dụng sức người là một trong những lý do để việc thu gom rác thải chưa mang lại hiệu quả, phần nào ảnh hưởng mỹ quan đô thị và môi trường.

Thời gian qua, nhiều giải pháp đã được đưa ra tại hội thảo, trong đó nhấn mạnh đến việc cần xây dựng phương thức phương tiện vận chuyển, phân loại rác tại nguồn được đưa ra. Thế nhưng đến nay vẫn những giải pháp này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực.

Theo Báo MTĐT

Xem thêm

Liên kết