Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt: Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tập trung điều hành tăng trưởng tín dụng với cơ cấu hợp lý...
NHNN thông báo tiếp tục hạ lãi suất điều hành từ ngày 19/6Nền kinh tế trên toàn cầu chịu tác động như thế nào nếu FED tiếp tục tăng lãi suất?Lãi suất vay mua nhà rục rịch tăngLãi suất gửi dài hạn sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt: Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng phù hợp với diễn biến thị trường, cung tiền M2 kịp thời, hiệu quả khi cần thiết, tập trung tín dụng vào các động lực tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu…

Trong đó, NHNN Việt Nam tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả vai trò, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, thực hiện chức năng của ngân hàng trung ương nhằm ổn định giá trị đồng tiền, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng, an toàn và hiệu quả của hệ thống thanh toán quốc gia, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, giảm lãi suất cho vay...

Bên cạnh đó, tập trung điều hành tăng trưởng tín dụng với cơ cấu hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào sản xuất, kinh doanh có trọng tâm, trọng điểm, có kiểm soát, tuân thủ quy luật thị trường, cạnh tranh lành mạnh.

Gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và 15.000 tỷ đồng cho ngành sản xuất đồ gỗ, thủy sản cần được tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh giải ngân.

NHNN Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng phấn đấu tiết giảm chi phí, giảm chi tiêu, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để có dư địa giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, tạo thuận lợi cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh theo tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.

Thông báo cũng nêu rõ, NHNN phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán hiệu quả, lành mạnh, an toàn, bền vững.

NHNN cũng cần tiếp tục hoàn thiện các khung khổ pháp lý, có công cụ kiểm soát rủi ro để tạo lập kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng.

Đồng thời, cơ quan này phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện các ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cho vay, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khá nhanh và hiện vẫn đang tiếp tục giảm sâu thêm.

Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn của Agribank chỉ từ 5%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn chỉ từ 8%/năm. Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay của Agribank đã giảm mạnh với mức giảm từ 2-4 điểm % so với đầu năm,

Từ quý II/2023, Vietcombank tung gói tín dụng quy mô 55.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp bán lẻ vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất từ 6,3%/năm kỳ hạn dưới 12 tháng. Cá nhân vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn lãi suất cũng từ 6,5%/năm đối với khoản vay dưới 6 tháng…

BIDV vừa công bố triển khai gói tín dụng cho vay khách hàng cá nhân phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh với các khoản vay có kỳ hạn dưới 06 tháng lãi suất vay chỉ từ 6,8%/năm và mức lãi suất từ 7,8%/năm đối với các khoản vay từ 06 tháng đến 12 tháng.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện chủ trương của Chính phủ, NHNN các tổ chức tín dụng đã nỗ lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, sau 4 lần cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khá nhanh và hiện vẫn đang tiếp tục giảm sâu thêm. Từ đó, lãi suất huy động bình quân tại các ngân hàng thương mại giảm từ 0,7 - 0,8%/năm; lãi suất cho vay bình quân đã giảm từ 1 - 1,2%/năm.

Trong đó, các ngân hàng thương mại nhà nước đã chủ động có các gói giảm lãi suất sâu, dành cho những đối tượng, lĩnh vực được ưu đãi theo chính sách của Nhà nước.

Lan Anh

Xem thêm

Liên kết