TP.HCM: Trang bị những kiến thức về động đất, sóng thần

Phòng Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền về động đất, sóng thần năm 2022. Trong đó, tập trung trang bị những hiểu biết và hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó, xử lý nếu động đất, sóng thần xảy ra.
Xây dựng Hà Nội, TP.HCM thành đô thị năng động, sáng tạoTP.HCM hướng tới mục tiêu trở thành đô thị carbon thấpChu du những khu rừng quanh TP.HCMQuy hoạch TP.HCM không tách rời ĐBSCL

Khả năng xảy ra thấp nhưng không chủ quan

Theo ghi nhận, trong lịch sử các trận động đất tại Việt Nam, năm 1983 tại Tuần Giáo (tỉnh Lai Châu) đã có động đất mạnh 6,7 độ Richter. Năm 2001 một trận động đất 5,3 độ Richter đã xảy ra tại phía Tây thành phố Điện Biên (cách thành phố Điện Biên 15km). Thời gian gần đây, một số trận động đất nhỏ xảy ra ở miền Bắc và miền Trung với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0 đến 1. Ngoài ra, Việt Nam có thể có khả năng xảy ra động đất kích thích do các công trình thủy điện, các hồ chứa dung tích lớn.

TP.HCM: Trang bị những kiến thức về động đất, sóng thần - Ảnh 1
Vùng biển Cần Giờ vẫn có nguy cơ xảy ra sóng thần nhưng biên độ sẽ rất nhỏ.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM (Sở TN&MT TP. HCM) cho biết, theo các đề tài nghiên cứu nghiên cứu khu vực TP. HCM và Nam bộ thì các đứt gãy khu vực Nam bộ có khả năng gây động đất mạnh tới 5,5 độ Richter, gây chấn động cấp VII ở khu vực TP. HCM và nhiều vùng khác là có thể xảy ra.

Thực tế đến nay, khu vực TP. HCM chưa ghi nhận có tâm phát ra động đất, ghi nhận chuỗi động đất M4,5-5,5 năm 2004, 2005, 2007 ở vùng biển Nam bộ gây ra một số dư chấn làm cho các nhà cao tầng của thành phố rung nhẹ, ảnh hưởng không ít đến tâm lý của người dân mặc dù không gây thiệt hại.

Đối với sóng thần, theo bản đồ phân bố các vùng phát sinh động đất trên lãnh thổ Việt Nam thì trên vùng biển nước ta động đất có thể xảy ra với độ lớn đến 6 – 6,2 độ Richter nên khả năng xảy ra sóng thần mạnh trong vùng biển nước ta là rất nhỏ kể cả nếu có thì biên độ sóng thần vùng ven biển nước ta cũng chỉ khoảng 0,65 mét, đỉnh sóng chưa cao hơn mặt đất nhưng hoàn toàn không được chủ quan.

Theo Sở TN&MT TP. HCM, đối với khu vực TP. HCM, phía Nam là vùng biển Cần Giờ, nếu có nguy cơ sóng thần có thể xảy ra đối với khu vực biển Cần Giờ và biên độ cũng rất nhỏ.

Kiến thức cần có khi xảy ra động đất, sóng thần

Theo Sở TN&MT TP. HCM, khi động đất xảy ra, quy tắc chung là không chạy ra khỏi nhà khi đang có chấn động do động đất gây ra, phải bình tĩnh đợi đến khi kết thúc. Khi cảm thấy nền đất hay tòa nhà rung động, lập tức chạy đến vị trí an toàn: chui xuống gầm bàn chắc chắn, bàn học hoặc lánh vào góc phòng để tránh các vật nặng hay mảnh vỡ rơi xuống đầu. Sau khi chấn động ngừng, bình tĩnh rời khỏi phòng, nhà.

Đồng thời, nếu đang ở nhà cao tầng không chạy vào thang máy, không gây ùn tắt ở cầu thang, khi di chuyển nên có vật che đầu, dùng đèn pin trong trường hợp mất điện, tránh dùng nến dễ gây hỏa hoạn. Còn nếu đang ở ngoài đường thì phải chạy tránh xa các tòa cao ốc, tường cao, cây cối và đường dây điện. Nếu đang lái xe, thì ngừng ở lề đường nhưng tránh xa cột điện, dây điện, gầm cầu.

Sau khi xảy ra động đất, không nên ngủ ở trong nhà nên tập trung ở nơi chính quyền sơ tán (nếu có); Nếu nhà sập, gây tiếng động, âm thanh để kêu cứu. Đồng thời, theo dõi tin tức trên phương tiện thông tin đại chúng đến khi nhận được “tin cuối cùng về động đất” và theo hướng dẫn của các cơ quan cứu hộ về công tác khắc phục hậu quả; Hãy đề phòng các chấn động gây ra sau chấn động đầu tiên; Kiểm tra hệ thống đèn điện, hư hỏng của nhà cửa.

Cùng với đó, không để các vật nặng lên giá đỡ, tháo gỡ những vật dụng nằm ngay phía trên giường ngủ, không đặt giường ngủ sát cửa kính; Nhớ số điện thoại cấp cứu y tế, chữa cháy và cảnh sát Cơ động, nắm vững lối thoát hiểm (115 - 114-113). Tiếp đến, cần dự trữ nước uống và đồ hộp, thức ăn khô đủ cho vài ngày, vì điện và nước có thể bị cúp hoặc hư hại; Chuẩn bị đèn pin và dụng cụ sơ cứu (bông bằng, thuốc men) để tại vị trí dễ lấy mang đi.

Đối với sóng thần, Sở TN&MT TP. HCM khuyến cáo người dân khi xảy ra sóng thần cần di chuyển theo biên hướng dẫn; lập tức rời khỏi tàu, thuyền đậu tại bến cảng; chạy đến nơi cao hơn, ngược hướng biển. Đối với tàu thuyền ngoài khơi, không quay vào bờ cho đến khi nhận được tin cuối cùng về sóng thần.

Sau khi có sóng thần xảy ra, người dân không chạy ra biển nhặt đồ; cần nhận biết thực phẩm và nước bị nhiễm bẩn. Đồng thời, cần tránh xa các tòa nhà bị hư hỏng. Đặc biệt, người dân cần theo dõi đến khi có tin cuối cùng về sóng thần, không quay lại khu vực biển nếu chưa nhận được thông báo tình hình đã an toàn.

Ngoài ra, TP. HCM sẽ phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Tích cực, chủ động phòng ngừa, thông báo, báo động sớm; thu thập và xử lý thông tin nhanh, chính xác; chỉ huy điều hành thống nhất theo phương án linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán.

Bản tin động đất được ban hành khi:

Xảy ra những trận động đất có độ lớn (M) bằng hoặc lớn hơn 3,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) có ảnh hưởng đến Việt Nam.

Những trận động đất có độ lớn trên 6,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) xảy ra trên biển có khả năng gây ra sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam.

Bản tin cảnh báo sóng thần được ban hành khi:

Những trận động đất có độ lớn trên 6,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) xảy ra trên biển có khả năng gây ra sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam.

Những trận sóng thần xảy ra do động đất ở vùng biển xa, có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam.

Tin cảnh báo sóng thần được báo theo 3 mức

Tin cảnh báo sóng thần mức 1: được ban hành khi phát hiện động đất mạnh, có khả năng gây sóng thần, khuyến cáo sẵn sàng sơ tán;

Tin cảnh báo sóng thần mức 2: được ban hành khi đã phát hiện sóng thần không có sức hủy diệt, nhưng cần đề phòng sóng lớn gây thiệt hại ở vùng ven biển, khuyến cáo sẵn sàng sơ tán;

Tin cảnh báo sóng thần mức 3: được ban hành khi đã phát hiện sóng thần có sức hủy diệt, phải sơ tán ngay lập tức.

Thanh Vũ

Xem thêm

Liên kết