Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm "xẻ thịt" đất dự án để cho thuê

Mặc dù cơ quan công an đang điều tra và đình chỉ mọi hoạt động của Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm, nhưng không hiểu tại sao trung tâm này vẫn ngang nhiên hoạt động.
Lập phương án cải thiện môi trường trước khi khai thác khoáng sảnSớm bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc bậc nhất cả nướcAi ký quyết định cho doanh nghiệp thâu tóm đất "vàng" bến xe Yên Sở?

Nằm giữa cánh đồng xã Di Nậu (huyện Thạch Thất, Hà Nội), Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm (Trung tâm Minh Tâm) được thành lập theo Quyết định số 1949/QĐ-UBND ngày 28/11/2006 của UBND huyện Thạch Thất, với chức năng dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, người nghèo, trẻ mồ côi và lao động nông thôn. Người đại diện pháp luật là bà Vũ Thị Xiêm - Giám đốc Trung tâm.

trung tam day nghe tu thuc nhan dao minh tam xe thit dat du an de cho thue
Trung tâm Minh Tâm "xẻ thịt" đất dự án cho thuê làm sân bóng, bể bơi.

Đến ngày 5/3/2012, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 1444/UBND-KH&ĐT về việc chấp thuận đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Minh Tâm. Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, thì Trung tâm Minh Tâm được xây dựng nhà bảo vệ, nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm may, nhà để xe học sinh, xưởng thực hành cắt may công nghiệp, nhà đa năng, nhà ăn, nhà hội trường, câu lạc bộ và thư viện, nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm mây tre đan, nhà để xe cán bộ giáo viên, nhà học lý thuyết, nhà hiệu bộ, hồ nước, xưởng sơ chế nguyên liệu đồ gỗ, ký túc xá…

trung tam day nghe tu thuc nhan dao minh tam xe thit dat du an de cho thue
Bên trong Trung tâm Minh Tâm ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Ngày 24/1/2014, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 673/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trung tâm Minh Tâm cũng nằm trong danh sách quy hoạch phát triển.

trung tam day nghe tu thuc nhan dao minh tam xe thit dat du an de cho thue
Biển chỉ dẫn vào Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm và bể bơi Minh Tâm.

Tuy nhiên, khi chưa đầy đủ cơ sở pháp lý để xây dựng dự án Trung tâm Minh Tâm, thì bà Vũ Thị Xiêm đã vội "xẻ thịt" hàng loạt diện tích đất tại dự án để cho một đơn vị khác thuê và sử dụng vào mục đích kinh doanh sân bóng và bể bơi.

Cụ thể, ngày 12/5/2015, Trung tâm Minh Tâm ký hợp đồng cho thuê mặt bằng số 02/HĐKT với Công ty CP Phát triển việc làm và Hỗ trợ người khuyết tật Thanh Nhã (Công ty Thanh Nhã, có địa chỉ tại phường Xuân La, quận Tây Hồ) người đại diện là ông Nghiêm Xuân Mai. Theo đó, Trung tâm Minh Tâm cho Công ty Thanh Nhã thuê lại mặt bằng với diện tích là 5.000m2, bao gồm toàn bộ diện tích và không gian khu đất. Bên B được quyền sử dụng phần hành lang, lề đường, khu vực phía trước khu đất. Mục đích thuê để xây dựng và kinh doanh bể bơi, sân bóng. Thời hạn hợp đồng là 15 năm, được tính từ ngày 12/5/2015 đến hết ngày 12/5/2030.

trung tam day nghe tu thuc nhan dao minh tam xe thit dat du an de cho thue
Sân bóng trong Trung tâm Minh Tâm.
trung tam day nghe tu thuc nhan dao minh tam xe thit dat du an de cho thue
Bể bơi được Trung tâm Minh Tâm cho thuê với mục đích kinh doanh.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Thạch Thất, Trung tâm Minh Tâm được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương nhưng chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Về mặt luật pháp thì dự án này chỉ đang dừng lại ở việc xin giấy phép xây dựng. Thế nhưng, bà Vũ Thị Xiêm lại “xẻ thịt” đất dự án để cho thuê với mục đích kinh doanh.

Được biết, ngày 10/5/2019, UBND huyện Thạch Thất (Phòng Tài chính - Kế hoạch) đã tiến hành kiểm tra việc rà soát, thẩm định trình tự lập dự án, hồ sơ dự án của Trung tâm Minh Tâm. Hiện các hoạt động của trung tâm đã dừng hoạt động để cơ quan công an điều tra.

trung tam day nghe tu thuc nhan dao minh tam xe thit dat du an de cho thue
Trung tâm Minh Tâm ngang nhiên san lấp mặt bằng trong khi đang bị đình chỉ hoạt động.

Sáng 26/5, ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường tại Trung tâm Minh Tâm cho thấy, công nhân, máy móc vẫn đang hoạt động rầm rộ. Một trạm biến áp đang được thi công ngay bên trong Trung tâm Minh Tâm. Điều đáng nói, cơ quan công an đang điều tra và đình chỉ mọi hoạt động của Trung tâm Minh Tâm, nhưng không hiểu tại sao trung tâm này vẫn ngang nhiên hoạt động.

trung tam day nghe tu thuc nhan dao minh tam xe thit dat du an de cho thue
Trạm biến áp đang được lắp đặt tại Trung tâm Minh Tâm.

Ông Kiều Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết: "Sáng 26/5, tôi cũng vừa mới họp với xã Dị Nậu và mọi hoạt động của trung tâm đang bị đình chỉ, công an đang điều tra".

Tuy nhiên, khi PV phản ánh hiện trung tâm vẫn đang thi công thì ông Tuấn cho biết: "Sẽ gọi điện để hỏi Chủ tịch huyện xem thế nào".

Ngoài ra, PV cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Trần Đức Nguyên - Chủ tịch huyện Thạch Thất để làm rõ những sai phạm của Trung tâm Minh Tâm. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận được phản hồi.

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...!

Bà Vũ Thị Xiêm - Giám đốc Trung tâm Minh Tâm bị người dân tố cáo đến cơ quan công an về việc đã lấy danh nghĩa của trung tâm để vay hàng tỉ đồng. Năm 2013, đã có hàng chục người mang theo băng rôn, biểu ngữ, loa đài kéo tới Trung tâm Minh Tâm yêu cầu bà Vũ Thị Xiêm trả số nợ rất nhiều tỉ đồng.

Đoàn Đức Giang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết