Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất sau năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 từ ngày 1/1/2020.
Nâng chuẩn kiểm soát khí thải của 2,4 triệu ô tô từ ngày 1/1/2020Đức sẽ mất gần 2.000 tỉ euro cho mục tiêu giảm khí thải CO2 đến 2050Chính phủ Đức bị kiện vì không đạt được mục tiêu giảm khí thải

Ngày 28/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định Số 16/2019/QĐ-TTg, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông tại có lắp động cơ cháy cưỡng bức, ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Riêng đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông, sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020. Ngoài ra, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5.

tu 2020 hang trieu o to phai dap ung tieu chuan khi thai moi
Quy định khí thải mới sẽ khiến hàng triệu ô tô cũ không đủ điều kiện đăng kiểm để tham gia giao thông từ năm 2020. (Ảnh minh họa: KT)

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tiêu chuẩn khí thải 4 mức (1, 2, 3 và 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô. Điều này đã được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Theo quy định mới này, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới với mức cao hơn hiện nay, khi đó ô tô mới được cấp Chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông.

Cụ thể, tiêu chuẩn khí thải mới quy định mức độ khói trong khí thải xe ô tô chỉ được phép tối đa 3,5% nồng độ CO; Đối với xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỉ lệ khói HSU tối đa là 60%.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, hiện nay tổng số ô tô tại Việt Nam là trên 3,5 triệu chiếc, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại có trong khí thải ô tô tăng lên, điều này đòi hỏi việc nâng tiêu chuẩn khí thải để giảm ô nhiễm môi trường. Tính toán cho thấy, trong năm 2020 sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Để đảm bảo tuân thủ quy định của Chính phủ, xe ô tô hoạt động ổn định và bảo vệ môi trường, hiện nay nhiều hãng sản xuất ô tô tại Việt Nam đã khuyến cáo khách hàng thường xuyên đến các đại lý chính hãng để được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Từ đó, giúp kéo dài tuổi thọ cũng như giảm thiểu và tuân thủ mức khí thải như quy định mới của Chính phủ.

Những năm gần đây, nhiều hãng sản xuất ô tô đã kịp thời nâng cấp và cải tiến hệ thống khí thải công nghệ mới. Hệ thống này đáp ứng theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4, thân thiện với môi trường tối ưu năng suất, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Theo VOV