Vẻ đẹp thơ mộng của rừng thông Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai

Vốn là vùng đất nổi tiếng với rừng thông cổ thụ có dáng bonsai tuyệt đẹp, Đắk Đoa còn được ví như “Đà Lạt thứ hai” ở phía bắc Tây Nguyên bởi một “thung lũng cỏ hồng”, ẩn dưới tán thông ở xã Glar.
Rừng Tây Nguyên kêu cứuNhững 'xác cây rừng' trong hồ chứa nước của thủy điện Sông Giang 2 (Kỳ 2)Gia Lai quyết chuyển đổi 174 ha đất rừng làm sân golf?

Vốn là vùng đất nổi tiếng với rừng thông cổ thụ có dáng bonsai tuyệt đẹp, Đắk Đoa còn được ví như “Đà Lạt thứ hai” ở phía bắc Tây Nguyên bởi một “thung lũng cỏ hồng”, ẩn dưới tán thông ở xã Glar.

Trải dài trên địa phận của 3 xã Glar, Tân Bình, xã Trang và thị trấn Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai), rừng thông rộng khoảng 500 ha này không chỉ là “lá phổi xanh” điều tiết khí hậu trong vùng, mà còn rất giàu có về tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái.

tm-img-alt
Với diện tích trải dài liên hoàn, đến đồi cỏ hồng, mỗi du khách dễ dàng tìm được những không gian dạo chơi, ngắm cảnh hay đạp xe dưới những tán thông xanh mát và con đường đất rực đỏ màu  bazan … 
tm-img-alt

Ông Hoàng Nhưn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa cho biết: “Đồi thông Đắk Đoa trên địa bàn thị trấn, Glar và xã Trang  trên 40 năm tuổi. Những đồi thông này có đặc điểm đặc biệt giống như cây cảnh. Cảnh đẹp nên giới trẻ thường đến chụp hình, nhất là thứ 7 và chủ nhật. Huyện có kế hoạch phát triển du lịch tại đồi thông này. Chúng tôi chỉ đạo phải bảo vệ, không chặt phá, đốt phá. Huyện sẽ đầu tư và kêu gọi đầu tư. Trước mắt là đang xây dựng 2 con voi và sẽ làm nhà rông truyền thống tại đồi thông này”.

tm-img-alt
Đồi cỏ trải dài vô tận được điểm xuyết bởi những tán thông hơn 40 tuổi…
tm-img-alt
… cao chỉ tầm dăm ba mét, đâm cành ngang, nhánh dọc tạo dáng bonsai tuyệt đẹp.

Thông là loài cây đẹp, biểu tượng của người quân tử. Từ dáng đứng của nó, cho đến từng nhánh lá kim, rồi cho đến quả thông, đều toát lên sự mạnh mẽ, kiên cường nhưng lại ẩn chứa sự dịu dàng khiến lòng người xao xuyến khi ngắm nhìn. Rừng thông huyện Đắk Đoa nằm trải dài theo con đường nối liền thị trấn Đắk Đoa đi các xã Glar, xã Trang. Chỉ cần vừa chớm đi vào đầu con đường này đã có thể cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành, dễ chịu, thanh bình. Nhiều du khách đến vui chơi tại rừng thông vẫn thường hay nhắc đến những cây thông có dáng bonsai hiếm có ở đây. Rừng thông xanh ngày thường vắng lặng bỗng chốc được nhiều du khách trong, ngoài tỉnh biết tên và ghé thăm.

tm-img-alt

Trong chiến lược phát triển du lịch của huyện Đắk Đoa rừng thông Đắk Đoa được quy hoạch đầu tư thành khu du lịch sinh thái, tạo thành điểm nhấn thu hút khách du lịch đến tỉnh Gia Lai. Đồi thông Đắk Đoa có thể được xem là một điểm đến du lịch Gia Lai không thể bỏ qua. Thế nên nếu có dịp, hãy đến Đắk Đoa khám phá đồi thông đầy thơ mộng với những thảm cỏ hồng chạy tít chân trời.

Cho phép chuyển mục đích 156 ha đất rừnglàm sân golf Đắk Đoa 

Thủ tướng vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đắk Đoa (Gia Lai) của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Theo phê duyệt, dự án sân golf Đắk Đoa được thực hiện tại thị trấn Đắk Đoa, xã Glar và xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai. Mục tiêu đầu tư xây dựng sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án có quy mô 174,01 ha, trong đó thực hiện chuyển mục đích sử dụng 155,93 ha rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Dự án sân golf Đắk Đoa có tổng mức đầu tư 1.142 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 172,912 tỉ đồng (chiếm 15,12% tổng mức đầu tư), vốn vay 969,163 tỉ đồng (chiếm 84,86%) tổng vốn đầu tư.

Thời gian hoạt động dự án 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dự kiến quý IV/2024 khai thác đi vào sử dụng.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ dự án, các nội dung giải trình, tiếp thu của nhà đầu tư và các nội dung đã thẩm định; chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đồng thời, UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm toàn diện về việc đã lựa chọn Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) thực hiện dự án, bảo đảm nhà đầu tư có năng lực, đủ điều kiện để thực hiện dự án theo tiến độ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo kết quả thẩm định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để triển khai dự án. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, việc bảo vệ môi trường, nguồn nước…

Về phía nhà đầu tư, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn FLC chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác các thông tin, số liệu, nội dung hồ sơ dự án. Trong quá thực hiện dự án phải đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng, đất đai, lâm nghiệp, tài nguyên môi trường, tài nguyên nước…

Hà Lan

Xem thêm

Liên kết