Xuất hiện 4 trận động đất trong 4 ngày, các chuyên gia nói gì?

Chỉ trong vòng 4 ngày, trên địa bàn huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã liên tiếp xảy ra 4 trận động đất. Thực tế này khiến không ít người lo ngại.
Lại xảy ra động đất tại Cao Bằng, nhiều khu vực ở Hà Nội rung chấnLiên tiếp xảy ra 2 trận động đất tại Cao BằngĐộng đất 5,4 độ ở Cao Bằng, nhiều chung cư Hà Nội rung lắc
xuat hien 4 tran dong dat trong 4 ngay cac chuyen gia noi gi
Vị trí chấn tâm trận động đất sáng 28/11.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, vào hồi 23 giờ 49 phút 50 giây (giờ GMT) ngày 27/11/2019 tức 06 giờ 49 phút 50 giây (giờ Hà Nội) ngày 28/11/2019 một trận động đất có độ lớn 4.7 xảy ra tại vị trí có tọa độ (22.844 độ vĩ Bắc, 106.581 độ kinh Đông). Động đất xảy ra tại khu vực huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Hiện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Điều đáng nói là trước đó, chỉ trong vòng 36 giờ (từ ngày 25-26/1), tại khu vực huyện Trùng Khánh đã liên tiếp xảy ra 3 trận động đất.

- Trong đó, trận động đất được xem là trụ (trận động đất chính) với cường độ 5,4 xảy ra vào sáng 25/11 đã kéo theo dư chấn gây rung lắc tại một số khu vực nội thành ở Hà Nội, và một số tỉnh lân cận.

- Sau đó, vào lúc 10 giờ 51 phút, sáng 25/11, một trận động đất 3,8 lại xảy ra tại khu vực huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

- Trong ngày 26/11, vào lúc 8 giờ 52 phút, thêm một trận động đất cường độ 2,5 lại tiếp tục xảy ra tại huyện Trùng Khánh, với độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2 km.

Việc 4 trận động đất liên tiếp xảy ra trong vòng 4 ngày qua đã khiến nhiều người không khỏi hoang mang, lo lắng.

Trả lời Vietnam+, PGS.TS Cao Đình Triều - Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng khẳng định, những trận động đất trên là động đất nhỏ, xảy ra phù hợp với quy luật tự nhiên. Vị chuyên gia này phân tích, đây là đới đứt gãy hoạt động mạnh với động đất mạnh nhất được dự báo có thể lên tới 6 độ. Đới đứt gãy này trải dài từ Cao Bằng qua Lạng Sơn đến Quảng Ninh.

Tuy nhiên, ông Triều cũng lưu ý, trận động đất cường độ 5,4 xảy ra vừa qua là trận động đất “xưa nay hiếm” tại tỉnh Cao Bằng, nên có phần gây hoang mang. Còn thực tế, đó là những trận động đất nhỏ.

“Có thể khẳng định trận động đất cường độ 5,4 xảy ra vừa qua đã là trụ chính. Sau đó, sẽ chỉ có dư chấn động đất nhỏ và thông thường sẽ có hàng trăm dư chấn nhỏ và không đáng lo ngại,” ông Triều nhấn mạnh.

Đồng quan điểm nêu trên, trả lời Kinh tế Đô thị, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cho hay, đây là việc đúng với quy luật và không có gì bất thường.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, trận động đất lớn nhất xảy ra sáng 25/11 có độ lớn 5,4 richter. Những trận động đất sau đó có cường độ nhỏ hơn. Đây là quy luật của động đất. Động đất không bao giờ xảy ra đơn lẻ cả. Bao giờ nó cũng có một trận kích động chính, sau đó kèm theo các trận dư chấn và các dư chấn thì bao giờ nó cũng nhỏ hơn so với trận động đất chính và nó nhỏ dần cho đến khi nó tắt…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cũng không được chủ quan và cần có những biện pháp chủ động để ứng phó phòng hiện tượng bất thường xảy ra.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết