Ảnh hưởng dịch Covid-19, Apple ‘rớt’ khỏi top doanh nghiệp nghìn tỉ USD

Khai mạc phiên giao dịch đầu tuần ngày 23/3, giá cổ phiếu của Apple (mã AAPL) đã giảm thêm 3%, khiến vốn hóa thị trường của Apple xuống dưới mức 1 nghìn tỉ USD.
Ngành thuế ‘vào cuộc’ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19Thị trường chứng khoán chao đảo, nhiều lãnh đạo ra tay gom cổ phiếu 'bèo bọt'Khách sạn, resort hạng sang tự nguyện thành nơi cách ly phòng dịch Covid 19
co phieu giam them 3 apple rot khoi top doanh nghiep nghin ti usd
Giá cổ phiếu AAPL của Apple giảm tới 30% trong vòng 1 tháng.

Sau phiên giao dịch sáng 23/3, giá cổ phiếu Apple đã “rơi” nhanh về mức khoảng 220 USD khiến giá trị vốn hóa của Apple hiện xuống chỉ còn 965 – 975 tỉ USD.

Vậy là chỉ trong vòng 1 tháng, giá cổ phiếu của Táo khuyết đã bốc hơi tới hơn 30%. Đây được xem là mức sụt giảm mạnh nhất của Apple tính từ thời điểm tháng 9/2019.

Thiệt hại của Apple được nhận định là không nằm ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 22/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết một gói cứu trợ khẩn cấp mà Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị cung cấp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 dự kiến sẽ huy động 4.000 tỉ USD, tương đương khoảng 25% Tổng sản phẩm nội địa (GDP) trong một năm của Mỹ.

Nước này cũng mới lên tiếng kêu gọi các doanh nghiệp nhỏ không sa thải người lao động ở thời điểm hiện tại và cho biết Bộ Tài chính có thể sẽ tung ra một chương trình hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.

co phieu giam them 3 apple rot khoi top doanh nghiep nghin ti usd
Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm nghiêm trọng khiến nhiều doanh nghiệp trong đó có Apple gặp khó khăn.

Quay trở lại với Apple, mức sụt giảm vốn hoá nêu trên còn bắt nguồn từ những khó khăn trong hoạt động nhân sự, chuỗi cung ứng, doanh số, kế hoạch ra mắt sản phẩm... từ khi dịch Covid-19 hoành hành cho đến nay.

Tham khảo số liệu từ chính phủ Trung Quốc cho thấy Apple chỉ bán được 494.000 chiếc iPhone trong tháng 2, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái (1,27 triệu chiếc) và chưa bằng 1/4 doanh số trước Tết cổ truyền.

Apple dự báo doanh thu quý I/2020 sẽ đạt 63-67 tỉ USD nhờ dòng iPhone 11 bán chạy trong suốt kỳ nghỉ lễ cuối 2019. Tuy nhiên, Táo khuyết thừa nhận không thể đạt mục tiêu ấy do dịch Covid-19 bùng phát.

Trước đó, Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị vốn hóa một nghìn tỉ USD vào tháng 8/2018 và nhanh chóng vượt qua mốc này vào tháng 5/2019 và tháng 9/2019.

Cùng chung “cảnh ngộ” với Apple, cổ phiếu các hãng công nghệ như Microsoft, Amazon và Alphabet cũng giảm lần lượt còn 135 USD, 1.843 USD và 1.032 USD.

Tuy nhiên, Microsoft may mắn hơn khi mặc dù giá cổ phiếu giảm tới 24% nhưng hãng này vẫn giữ mức giá trị vốn hóa trên một nghìn tỉ USD. Giá trị vốn hóa của Amazon là khoảng 920 tỉ USD, còn Alphabet là 709 tỉ USD.

Nhật My
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết