Áp dụng mới chống ô nhiễm tiếng ồn: Tắc đường, càng bấm còi đèn đỏ càng lâu

Cảnh sát ở Mumbai (Ấn Độ) đang áp dụng một hệ thống đèn giao thông mới được tích hợp cùng với đồng hồ đo decibel để giải quyết tình trạng ô nhiễm tiếng ồn khi tắc đường. Khi càng nhiều người bấm còi đòi vượt, đèn đỏ sẽ càng kéo dài lâu hơn.
Xe cộ ùn ùn trở về thành phố sau Tết, kinh nghiệm đối phó với tắc đường cho bác tàiĐường phố Hà Nội kẹt cứng do mưa rétÁp lực giao thông đô thị với phát triển bền vững
ap dung moi chong o nhiem tieng on tac duong cang bam coi den do cang lau
Hệ thống đèn giao thông mới ở Mumbai (Ấn Độ): Đèn sẽ đỏ kéo dài nếu có quá nhiều tiếng còi.

Việc tắc đường có thể khiến cho nhiều người cảm thấy nóng ruột, khó chịu, vì vậy việc bấm còi là không hiếm gặp. Cho dù việc này sẽ không giúp cho tắc đường mau được giải quyết hơn, nhưng nhiều người vẫn làm mà không nghĩ tới việc ô nhiễm tiếng ồn trong thành phố thêm trầm trọng. Mới đây, các nhà chức trách ở Mumbai (Ấn Độ) đang thử nghiệm ở một số tuyến đường hệ thống đèn giao thông mới. Theo đó, khi tắc đường nếu lượng tài xế bấm còi giục càng nhiều, đèn sẽ ở chế độ đỏ lâu hơn, chậm chuyển sang đèn xanh hơn.

ap dung moi chong o nhiem tieng on tac duong cang bam coi den do cang lau

Cụ thể, đèn giao thông sẽ được kết nối với một hệ thống đèn decibel (để đo tiếng ồn). Nếu có quá nhiều tiếng ồn, đèn giao thông sẽ không chuyển sang chế độ khác. Điều này sẽ khiến cho nhiều người nghĩ tới một phương pháp “điều trị” học trò của các thầy cô khi có học trò nói chuyện riêng. Tất cả sẽ phải chờ đợi cho đến khi nào các thành phần “cá biệt” dừng câu chuyện của mình, trả lại sự yên tĩnh cho lớp học thì bài vở mới được tiếp tục. Hệ thống đèn giao thông ở Mumbai không đến nỗi cực đoan như vậy, nhưng nó sẽ khiến cho những tài xế nóng tính phải học cách kiềm chế và bình tĩnh hơn.

Mumbai là thành phố có tới 20 triệu người với một lượng phương tiện giao thông khổng lồ, việc tắc đường là thường xuyên. Việc áp dụng hình thức mới đòi hỏi ý thức tự giác của các tài xế có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có thể khiến cho việc tắc đường trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, một báo cáo từ interesting Engineering cho thấy, các thử nghiệm đang mang lại hiệu quả tích cực. Lực lượng cảnh sát của Mumbai hiện đang xem xét mở rộng hệ thống đèn giao thông được kích hoạt bằng âm thanh (hoặc trong trường hợp này là bất hoạt khi có quá nhiều tiếng ồn) trên toàn thành phố.

Theo Anh Nguyễn/ Người Đưa tin

Xem thêm

Liên kết