Biến đổi khí hậu cản trở tiến trình hiện thực hóa SDGs

Biến đổi khí hậu có thể trở thành mối đe dọa lớn nhất kiềm chế năng lực của các nước Phi trong hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào năm 2030 (SDGs).
Bộ TN&MT triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020Jeff Bezos bạo chi 10 tỉ USD để chống biến đổi khí hậuỨng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam
bien doi khi hau can tro tien trinh hien thuc hoa sdgs
Người dân lấy nước uống tại một giếng nước ở bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biến đổi khí hậu có thể trở thành mối đe dọa lớn nhất kiềm chế năng lực của các nước Phi trong hiện thực hóa các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào năm 2030 (SDGs) và Chương trình nghị sự năm 2063.

Ông Jean-Paul Adam, Giám đốc Quản lý các nguồn tự nhiên và biến đổi khí hậu thuộc Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (UNECA), đã đưa ra nhận định trên tại một cuộc họp về biến đổi khí hậu bên lề Diễn đàn Khu vực châu Phi về phát triển bền vững lần thứ 6, ngày 26/2 tại Zimbabwe.

Theo đánh giá của ông Adam, chính phủ nhiều nước châu Phi đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ trong đầu tư vào năng lượng tái sinh, nhưng chưa thực sự chú trọng tới các giải pháp chống biến đổi khí hậu. Do đó, ông kêu gọi các nước châu Âu đưa ra các cơ chế đầu tư tài chính sáng tạo cho các biện pháp chống biến đổi khí hậu.

Được các nước thành viên của Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015, SDGs có mục đích giải quyết những thách thức toàn cầu như nghèo đói, bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, hủy hoại môi trường, đảm bảo hòa bình và công lý.

Cũng tại cuộc họp bên lề Diễn đàn Khu vực châu Phi, ông David Luke - chuyên gia cấp cao của UNECA - cho rằng những nguy cơ do biến đổi khí hậu có thể cản trở châu Phi tối ưu hóa lợi ích từ Hiệp định Thương mại tự cho lục địa châu Phi (AFCFTA) mới được khởi động.

Cụ thể, biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi lợi thế so sánh và mô hình thương mại quốc tế với những tác động bất lợi đối với các lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch và cơ sở hạ tầng.

Theo ông Luke, những thay đổi này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ cũng như tiềm năng thương mại cùng có lợi giữa các nước châu Phi theo AFCFTA.

Biến đổi khí hậu có thể tác động bất lợi đến cơ sở hạ tầng trên lục địa, khiến các hải cảng, tòa nhà, đường sắt, đường bộ chịu thiệt hại do nước biển dâng cao hay hiện tượng thời tiết cực đoan.

Theo ông Luke, biến đổi khí hậu nên là một chủ đề chính của các đàm phán AFCFTA giai đoạn 2 về quyền sở hữu trí tuệ.

Diễn đàn Khu vực châu Phi về phát triển bền vững lần thứ 6 diễn ra trong 4 ngày, từ 24-27/2. Diễn đàn năm nay do UNECA và Ủy ban liên châu Phi (AUC) đồng tổ chức với chủ đề "2020-2030: Một thập kỷ mang đến một châu Phi thay đổi và thịnh vượng thông qua Nghị sự 2030 và 2063".

Lan Phương
Theo Vietnam+

Xem thêm

Liên kết