FED hạ lãi suất khẩn cấp 0,5% vì lo ngại Covid-19

Ngày 3/3, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) thông báo hạ 0,5% lãi suất cơ bản, xuống mức 1-1,25% trong bối cảnh dịch bệnh lây lan toàn cầu. Đây là mức giảm lãi suất lớn nhất của FED kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Moody’s đánh giá rủi ro của ngân hàng Việt trong dịch Covid-19926.000 tỉ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngân hàng sẽ giảm lãiNgân hàng lãi 'ảo' và nỗi lo thật
Chủ tịch FED Jerome Powell.

Trong thông báo của FED nêu rõ: "Các yếu tố nền tảng của kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh. Tuy nhiên, dịch bệnh đặt ra các nguy cơ ngày càng lớn đối với hoạt động kinh tế. Trước những nguy cơ này, để duy trì ổn định giá và tối đa hóa việc làm cho người dân, Ủy ban Thị trường mở liên bang hôm nay quyết định hạ lãi suất tham chiếu".

FED cho biết cơ quan này hiện đang giám sát chặt chẽ các diễn biến và tác động của dịch bệnh đối với triển vọng kinh tế Mỹ.

Động thái hạ lãi suất tới 0,5% của FED được cho là dựa trên những lo ngại tác động tiêu cực từ dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra cho nền kinh tế, nhất là ở những đầu tàu kinh tế như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trước đó, nhiều tổ chức, các chuyên gia cũng đã sớm kỳ vọng vào hành động của FED thông qua quan sát công cụ lãi suất FedWatch của CME Group.

Một lý do khác nữa khiến các chuyên gia dự đoán FED sẽ hạ lãi suất đến từ việc đồng bạc xanh 'chạm đáy' trong tháng so với rổ các đồng tiền chủ chốt vào phiên giao dịch ngày 2/3.

Việc hạ lãi suất ngay trước cả kỳ họp chính sách dự kiến tổ chức vào ngày 17 - 18/3 cho thấy sự khẩn trương của cơ quan này trong việc ngăn chặn khả năng xảy ra một cuộc suy thoái trên phạm vi toàn cầu đối với nền kinh tế.

Ngay sau quyết định giảm lãi suất của FED, thị trường chứng khoán Mỹ đã có phản ứng tích cực. Chỉ số S&P 500 tăng 38,33 điểm, tương đương 1,24%; trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones và Nasdaq Composite tăng lần lượt 1,2% và 1,12%.

Không chỉ hạ lãi suất, FED còn Fed còn giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất dự trữ vượt mức (IOER) đối với các ngân hàng. IOER được coi là rào chắn cho lãi suất cơ bản. Fed thường hạ IOER mỗi khi lãi suất cơ bản tiến sát trần trong biên lãi suất mục tiêu.

Tuy nhiên, động thái của FED dường như vẫn chưa đủ để khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump hài lòng.

Chia sẻ quan điểm trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ cho rằng:"FED đang hạ lãi suất nhưng cần tiếp tục nới lỏng hơn nữa và quan trọng là phải hành động tương xứng với các quốc gia/đối thủ của Mỹ... Đã đến lúc FED phải thể hiện vai trò dẫn dắt. Nới lỏng tiền tệ và hạ lãi suất thêm đi!".

Nhật My
Theo Tinnhanhonline

Xem thêm

Liên kết