Hà Giang ngập trong biển nước do mưa lớn kỷ lục trong vòng 60 năm

Theo nhận định của ngành khí tượng thủy văn, mưa lớn dồn dập ở Hà Giang trong 24h qua được ghi nhận là mức mưa kỷ lục từ năm 1961 đến nay.
Gần 4 triệu người tại Ấn Độ và Nepal phải sơ tán khẩn cấp do lũ lụtMưa lớn ở Lào Cai và Lai Châu, 1 người bị lũ cuốnBắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó với mưa lớn, dông, lốc

Mưa lớn kỷ lục gây thiệt hại nặng nề

Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, báo cáo nhanh của tỉnh Hà Giang cho biết, tính đến 6h sáng 22/7, mưa lũ đã làm 5 người chết, trong đó 3 người tử vong do sạt lở đất gồm hai mẹ con ở xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì và 1 người tại TP Hà Giang, 2 người tử vong do bị lũ cuốn trôi (1 người ở huyện Bắc Quang, 1 người ở huyện Bắc Mê). Mưa lũ cũng khiến 2 người khác bị thương.

ha giang ngap trong bien nuoc do mua lon ky luc trong vong 60 nam
Mưa lũ gây ngập lụt tại Hà Giang.

Tỉnh Hà Giang cũng cho biết, mưa lũ đã làm 2 nhà bị sập, cuốn trôi; 57 nhà bị thiệt hại; 524 nhà bị ngập; 215 ha lúa và hoa màu, 5ha cây lâm nghiệp, 24 ha ao cá, 11 con gia súc và nhiều gia cầm bị thiệt hại.

Ngoài ra, mưa lũ cũng khiến 2 nhà máy thủy điện (Thái An, huyện Quản Bạ và Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên) bị dừng hoạt động do đất đá sạt lở, vùi lấp hệ thống máy móc. Sạt lở 3 điểm tại Quốc lộ 2; ngập lụt 4 điểm trên quốc lộ 4C, 2 điểm trên quốc lộ 34C; sạt lở 2 điểm trên tỉnh lộ 176B và ngập sâu, sạt lở một số tuyến đường liên xã (hiện các tuyến đường đã thông xe).

Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày, 20 và 21/7, ở các tỉnh vùng núi Bắc bộ đã xảy ra một đợt mưa to đến rất to, nhiều nơi đã xảy ra giông mạnh, sét và sạt lở đất.

Đặc biệt, mưa lớn đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Lượng mưa phổ biến trong 24 giờ đạt từ 100 – 300mm. Tại TP.Hà Giang có mưa đặc biệt to, lượng mưa từ 19h ngày 20/7 đến 19h ngày 21/7 đạt 347 mm. Đây là lượng mưa trong 24 giờ lớn nhất theo số liệu quan trắc từ năm 1961 đến nay.

ha giang ngap trong bien nuoc do mua lon ky luc trong vong 60 nam
Lực lượng chức năng cứu hộ người dân và phương tiện sau mưa lớn gây ngập trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Ngập lụt tại Hà Giang không liên quan đến mưa lũ ở Trung Quốc

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại TP.Hà Giang diễn ra trong bối cảnh thiên tai tại Trung Quốc khiến nhiều người lo ngại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Hà Giang ngập do địa hình lòng chảo, mưa xuất hiện tại chỗ chứ không phải do mây từ những nơi khác di chuyển đến.

Trả lời Zing, ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc, cho biết nguyên nhân của đợt mưa lớn đang diễn ra ở Hà Giang và các tỉnh miền núi Bắc Bộ là do áp cao cận nhiệt đới lấn sâu vào nội địa. Hình thái này kết hợp với xoáy và gió trên cao tồn tại lâu ở khu vực Hà Giang.

"Vùng xoáy này đã xuất hiện 1-2 ngày và chỉ tồn tại ở thành phố Hà Giang chứ không di chuyển đi các nơi khác. Đó là lý do lượng mưa các nơi không đồng đều", ông Tuấn cho biết.

ha giang ngap trong bien nuoc do mua lon ky luc trong vong 60 nam
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Trước đó, vào sáng 21/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục tình hình ngập úng trên địa bàn.

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhận định: Việc thực hiện quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành đón, xả lũ các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt; nguyên nhân gây ngập lần này là do mưa lớn kéo dài, hệ thống thoát nước của thành phố đã cũ, xuống cấp, không đáp ứng được mức độ đô thị hóa. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng phối hợp thống kê tình hình thiệt hại, huy động các lực lượng, phương tiện, máy móc cần nhanh chóng bắt bay vào việc giúp đỡ nhân dân khắc phục thiệt hại.

Video nước chảy cuồn cuộn như thác đổ ở Hà Giang sau cơn mưa lớn (Nguồn: FB Vinh Quỳnh)

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Hà Giang

Tối 21/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện gửi các bộ, ngành và tỉnh Hà Giang yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Hà Giang.

Công điện nêu, trong đêm 20 và ngày 21/7, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc xảy ra mưa lớn, gây lũ ống, sạt lở đất, ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa của nhân dân, công trình hạ tầng, ảnh hưởng đến sản xuất, nhất là tại các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Mê, TP.Hà Giang, Hà Giang.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng; biểu dương và đánh giá cao sự chủ động của các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân địa phương trong ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống, đồng thời chủ động ứng phó mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết; hỗ trợ cứu chữa người bị thương; huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

"Bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức hỗ trợ lương thực, không để người dân bị đói", công văn nêu.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết