Hà Nội: Cá tại nhiều hồ chết do thay đổi thời tiết đột ngột

Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ đột ngột hạ thấp kèm theo mưa dông khiến cho môi trường nước tại các hồ trên địa bàn Hà Nội thay đổi dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.
Chưa phát hiện cống ngầm xả thải của Công ty AB Mauri Việt NamTrung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm "xẻ thịt" đất dự án để cho thuêNuôi cá không quy hoạch như "ngồi trên đống lửa"!Nuôi cá không quy hoạch như "ngồi trên đống lửa"!

Nhiều ngày nay, người dân sinh sống ven hồ Văn Chương (Đống Đa) phản ánh cá tại hồ chết hàng loạt. Mùi tanh hôi do cá chết bốc lên khiến người dân vô cùng bức xúc, khó chịu. Nhiều người cảm thấy ám ảnh và đau đầu khi phải ngửi mùi nồng nặc này cả ngày.

Theo người dân, khoảng 2-3 ngày nay, cứ mở mắt ra là ngửi thấy mùi tanh, mở cửa bước ra khỏi nhà là thấy cá chết. Tối hôm trước vớt sạch cá chết, thì sáng hôm sau cá lại nổi lên trắng hồ.

thoi tiet thay doi dot ngot ca chet hang loat tai nhieu ho
Cá chết hàng loạt tại hồ Văn Chương - Ảnh: Laodong

Nhiều người dân cũng cho biết thêm, việc cá chết tại hồ này đã xảy ra nhiều lần, cứ sau mỗi đợt nắng nóng rồi mưa là cá lại chết, nhưng đợt này cá chết nhiều hơn mọi khi.

Theo Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội, nguyên nhân của hiện tượng trên là do thời tiết thay đổi bất ngờ. "Thời tiết thay đổi đột ngột từ nắng sang mưa, kèm theo lượng nước thải liên tục chảy vào hồ đã làm thay đổi môi trường nước dẫn đến hiện tượng cá chết" - đại diện Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội cho hay.

thoi tiet thay doi dot ngot ca chet hang loat tai nhieu ho
Cá chết chủ yếu là cá rô phi - Ảnh: Laodong

Ngay sau khi phát hiện sự việc, đơn vị quản lý hồ đã tổ chức ứng trực, trục vớt số cá trên để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến sáng 2/6, cơ bản hiện tượng cá chết tại hồ Văn Chương đã được khắc phục, xác cá chết cũng đã được thu gom và xử lý theo quy trình.

thoi tiet thay doi dot ngot ca chet hang loat tai nhieu ho
Lực lượng chức năng vớt xác cá mang đi tiêu huỷ - Ảnh: Laodong

Cũng trong ngày 1/6, nhiều xác cá chết dạt vào bờ hồ Tây, bốc mùi xú uế, được công nhân môi trường thu gom. Bên cạnh xác cá chết được thu gom còn rất nhiều rác thải như túi nilon, vỏ lon nước ngọt…Theo ghi nhân, cá chết chủ yếu là cá dầu, cá mè kích thước nhỏ.

thoi tiet thay doi dot ngot ca chet hang loat tai nhieu ho
Hồ Tây cũng xảy ra hiện tượng cá chết - Ảnh: Kienthuc.
thoi tiet thay doi dot ngot ca chet hang loat tai nhieu ho
Hiện tượng cá chết với quy mô nhỏ thường xuyên xảy trên hồ Tây - Ảnh: Kienthuc.

Thực tế cho thấy, cá chết ở hồ Tây không còn xa lạ với người dân Hà Thành. Sau vụ gần 200 tấn cá chết trắng hồ vào năm 2016, liên tiếp những vụ cá chết với quy mô nhỏ xảy ra tại nhiều điểm trên hồ Tây. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần lên tiếng giải thích là do chất lượng nước hồ Tây vẫn còn nhiều khu vực bị ô nhiễm dù đã được cải thiện. Tại những điểm này, dễ xảy ra hiện tượng cá thiểu oxy chết hàng loạt, đặc biệt những ngày thay đổi thời tiết đột ngột.

Trần Giang (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết