Dự án “Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3” có tổng mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng.
Hà Nội sẽ xây dựng 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm có tổng chiều dài gần 542m, chiều rộng mỗi cầu 13m với kinh phí hơn 340 tỉ đồng và dự kiến khởi công ngay trong tháng 10/2019.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 340 tỉ đồng
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội, dự án “Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3” có tổng mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng.
Dự án gồm hạng mục xây dựng 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm nối đường Hoàng Liệt với Nguyễn Xiển, song song với cầu cạn Vành đai 3 trên cao hiện nay.
Tổng chiều dài 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm là 542m. Trong đó cầu đi thấp phía Bắc có chiều dài 260m, cầu đi thấp phía Nam có chiều dài 282m, bề rộng mỗi cầu là 13m. Dự án sẽ được khởi công ngay trong tháng 10/2019 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2020.
Ngoài ra, đường Vành đai 3 đi thấp này còn được bố trí 2 nhánh kết nối với đường Vành đai 3 trên cao với tổng chiều dài là gần 555m, bề rộng mỗi cầu 7m. Trong đó, nhánh lên có chiều dài 228m, nhánh xuống có chiều dài gần 267m.
Dự án “Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3” có tổng mức đầu tư hơn 340 tỉ đồng. |
Hiện nay, đường Vành đai 3 từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì đều có đầy đủ 2 hợp phần là đường trên cao (dành riêng cho phương tiện ô tô) và phần đi thấp. Riêng phần đi thấp chỉ còn khuyết khoảng hơn 300m từ đường Nguyễn Xiển đến đường Hoàng Liệt (qua hồ Linh Đàm).
Thực hiện dự án là vô cùng cấp thiết
Các phương tiện di chuyển từ Linh Đàm đến đường Giải Phóng - Ngọc Hồi và cầu Thanh Trì đều phải đi qua đường Nguyễn Hữu Thọ khiến tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Do đó, việc thực hiện dự án là vô cùng cấp thiết, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cũng như cởi bỏ nút thắt giao thông tại cửa ngõ phía Nam Thành phố Hà Nội.
Dự kiến hoàn thành thủ tục khởi công trong tháng 10/2019, thời gian thi công trong 12 tháng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đang triển khai lựa chọn nhà thầu số 2, thi công xây lắp các hạng mục công trình cầu, tường chắn hai đầu cầu, đường và tổ chức, đảm bảo giao thông (không bao gồm di chuyển, bảo vệ các công trình ngầm nổi) .
Với mật độ dân cư tại bán đảo Linh Đàm rất đông, trong khi lối ra duy nhất phía Linh Đàm giao vành đai 3 bị nút thắt cổ chai khiến khu vực này thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Tắc đường cũng thường xuyên xảy ra tại đường Nguyễn Hữu Thọ nối từ khu đô thị Linh Đàm ra đường Giải Phóng. Việc xây dựng cầu vượt đi thấp qua hồ dự kiến sẽ giải tỏa được phần nào điểm đen này.
Việc thực hiện dự án là vô cùng cấp thiết, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cũng như cởi bỏ nút thắt giao thông tại cửa ngõ phía Nam Thành phố Hà Nội. |
Ngoài ra, tại khu vực đầu tuyến Pháp Vân giao cắt với vành đai 3 thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Thành phố Hà Nội cũng nghiên cứu việc xây dựng tuyến đường kết nối từ đường 70 tới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xây dựng nút giao tập thể tại khu vực Km184+600 và tiếp tục kéo dài, kết nối đường vành đai 3 tại khu vực cầu Thanh Trì để giải tỏa điểm ùn tắc này.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020.