Ngày vía Thần Tài 2020 nên mua vàng hay không?

Theo quan niệm, ngày vía thần tài đầu năm mua vàng sẽ gặp rất nhiều may mắn, phát tài phát lộc trong năm mới.
Cúng vía Thần Tài 2020 cần kiêng kị gì để tránh mất tài lộcCách bài trí ban thờ Thần Tài 2020 để hút tài lộc vào nhàCách lau dọn ban thờ Thần Tài chuẩn phong thủy 2020

Theo quan niệm dân gian, Thần tài là vị thần mang đến may mắn về tiền bạc, hanh thông trong công việc cho người dân.

Theo sự tích vía Thần Tài, khi xưa Thần Tài ở trên trời một lần ông ấy uống rượu say quá nên rơi xuống trần gian. Lúc đi ngang nhà nào thì nhà đó tiền bạc đổ vào hốt không kịp. Đến ngày 10 tháng Giêng thì ông lại bay lên trời. Để cảm tạ công ơn của ông nên cứ ngày 10 tháng Giêng hằng năm mọi người lại mua vàng để cúng lộc cầu may. Nhất là những ai kinh doanh, buôn bán thì lại càng lưu tâm và dành thời gian để cúng trong ngày này.

ngay via than tai 2020 nen mua vang hay khong

Truyền thuyết này dần trở nên phổ biến và được lan truyền nhiều đời, trở thành một tín ngưỡng và thói quen của mọi người dù ở bất kỳ đâu. Cho đến ngày nay Thần Tài trong quan niệm khi đến với gia đình nào, công ty hay doanh nghiệp nào thì nơi đó sẽ làm ăn phát đạt, tiền vào như nước mà không gặp phải những bất trắc, tai ương. Vì thế trong nhiều cửa hàng, công ty, doanh nghiệp... thường cũng có bàn thờ thần tài nhằm mưu cầu sự bình yên về mặt làm ăn, ổn định về mặt tài chính và phát đạt trong việc kinh doanh, buôn bán.

Ngoài ngày vía Thần Tài quan trọng nhất trong năm là mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, nhiều người kinh doanh còn chọn ngày mùng 10 Âm lịch hằng tháng để cúng, cầu xin cho may mắn về tài lộc trong tháng.

Tại Việt Nam trước đây, việc mua bán vàng ngày vía Thần tài chưa hẳn trở thành trào lưu như bây giờ mà chỉ lan truyền trong cộng đồng nhỏ một số thương nhân, người kinh doanh, buôn bán ở Sài Gòn, đặc biệt là bộ phận người Việt gốc Hoa. Gần chục năm trở lại đây, tục này lan rộng tại Sài Gòn và đặc biệt, khoảng 5 năm nay, trào lưu này lan ra cả Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác.

ngay via than tai 2020 nen mua vang hay khong

Ngày vía thần tài đi mua vàng nhằm hai mục đích chính: Mua vàng để làm lễ vật cúng thần tài và cầu xin thần tài thổ địa gia hộ làm ăm suôn sẻ, phát tài lộc trong năm mới. Mặt khác với những bạn lại muốn mua một thứ gì đó để cất ngày đầu năm cho may mắn đó chính là vàng.

Dù mục đích là gì đi nữa thì “Ngày vía thần tài” củng là một nét đẹp của phong tục. Bạn có thể dành một khoản tiền nhỏ để mua một chút vàng nhân ngày thần tài đầu năm.

Tuy nhiên, một số ý kiến chuyên gia phong thủy cho rằng thực tế, tích Thần tài được một số người làm kinh doanh tuyên truyền mạnh trong những năm gần đây nhằm thúc đẩy việc bán hàng đầu năm. Khách hàng có thể đi mua bán nhưng không nhất thiết phải chen lấn, mua giá cao trong ngày này.

Hàng năm cứ đến ngày Vía thần tài thì giá vàng thường tăng lên, khoảng 100-300k/chỉ. Như vậy nếu bạn mua về cúng vía hay cầu tài may mắn thì hãy mua cho mình một lượng vừa đủ. Giá vàng hiện tại đang lập đỉnh, việc mua nhiều vàng trong thời điểm này gần như không phải lựa chọn hay. Chính vì thế bạn nên cân nhắc khi mua vàng cho ngày lễ thần tài.

ngay via than tai 2020 nen mua vang hay khong
Việc tập trung nơi đông người là điều không nên trong mùa dịch. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, ngày Thần Tài trong năm nay, dịch bệnh do virus Corona đang bùng phát, việc tập trung đông đúc hay xếp hàng mua vàng tại các cửa hàng là điều không nên.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết