Nhà đầu tư nước ngoài ‘tố’ công ty của Shark Liên vi phạm hợp đồng

“Ông lớn" Thái Lan WHAUP mới đây đã nộp đơn khởi kiện Công ty CP Nước Aqua One (Aqua One) của shark Liên và ông Đỗ Tất Thắng lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, liên quan đến giao dịch mua bán cổ phần.
Shark Liên và những ngã rẽ kinh doanh bất ngờHà Nội giao Aqua One của Shark Liên đầu tư thêm dự án nước sạchDân lo méo mặt vì giá nước, vợ chồng Shark Liên bắt tay thương vụ nghìn tỉ

Cuộc chiến pháp lý với cổ đông ngoại

Theo thông tin từ WHA Utilities and Power Public Company Limited (WHAUP) đã gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET), Công ty WHAUP (SG) 2DR, một công ty con của WHAUP, đã gửi đơn kiện Aqua One và ông Đỗ Tất Thắng lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, liên quan đến vi phạm không hoàn thành các nghĩa vụ theo thỏa thuận mua bán cổ phần.

Nhà đầu tư nước ngoài ‘tố’ công ty của Shark Liên vi phạm Hợp đồng - Ảnh 1
WHAUP rót vốn gần 2.000 tỉ đồng, mua 34% cổ phần Công ty CP Mặt nước Sông Đuống.

Theo Thỏa thuận mua bán cổ phần, WHAUP (SG) 2DR được quyền bán toàn bộ cổ phần của mình trong Công ty CP Công ty Sông Đuống (Công ty Sông Đuống) cho Aqua One, cổ đông lớn của Công ty Sông Đuống, trong trường hợp công ty này không  cung cấp cho WHATUP (SG) 2DR Giấy chứng nhận đầu tư đã sửa đổi trước ngày 25/10/2020 với nội dung nâng công suất từ 300.000 m3/ngày đêm lên là 600.000 m3/ngày đêm.

Giá bán cổ phần được tính bằng giá mua 1.886,27 tỉ đồng mà WHAUP (SG) 2DR đã thanh toán cộng với giá vốn ghi sổ.

Nhà đầu tư nước ngoài ‘tố’ công ty của Shark Liên vi phạm Hợp đồng - Ảnh 2
WHAUP đệ đơn kiện lên Công ty Sông Đuống, ông Đỗ Tất thắng lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cho đến thời điểm này, Công ty Sông Đuống của Shark Liên mới có Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Nước mặt Sông Đuống Giai đoạn I đến năm 2020, có công suất 300.000 m3/ngày đêm trên diện tích 525.334 m2 đất được giao.

Cũng từ tìm hiểu của phóng viên, tháng 10/2019, UBND Thành phố Hà Nội đã có Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án trên. Theo đó, trong Giai đoạn II đến năm 2025, công suất được nâng lên là 600.000 m3/ngày đêm và Giai đoạn III đến năm 2030 có công suất 900.000 m3/ngày đêm. Diện tích đất dự kiến Giai đoạn II và Giai đoạn III là 85.378m2.

Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội cũng nêu rõ: Công ty Sông Đuống có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết hợp đồng, chia sẻ sử dụng chung các hạng mục công trình thu nước thô đã xây dựng đối với các nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện Dự án Giai đoạn II và III; và việc lựa chọn nhà dầu tư thực hiện Dự án sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Công ty Sông Đuống chưa phải là nhà đầu tư theo quy định của pháp luật cho 2 Giai đoạn II và III.

Do đó, việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư đối với Công ty Sông Đuống về việc nâng công suất lên 600.000 m3/ngày đêm như cam kết giữa Công ty Sông Đuống và Aqua One là chưa có cơ sở.

Như vậy, Công ty Sông Đuống chưa thực hiện nghĩa vụ đã nêu trong thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng, nên không thể có bản điều chỉnh Gấy chứng nhận đầu tư gửi cho WHAUP. 

Do đó, ngày 23/11/2020, Công ty WHAUP (SG) 2DR đã gửi thông báo cho Aqua One, với tư cách là Bên bảo đảm trong Thỏa thuận Mua bán Cổ phần, về việc Công ty WHAUP (SG) 2DR sẽ thực hiện quyền bán lại cổ phần trong Công ty Sông Đuống cho Aqua One.

Aqua One có nghĩa vụ theo Thỏa thuận mua cổ phần để mua cổ phần từ WHAUP (SG) 2DR trước ngày 7/6/2021.

Thế nhưng, cho đến nay, đã quá 3 tháng, Aqua One vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ nêu trên theo quy định trong Thỏa thuận mua cổ phần để mua cổ phần từ WHAUP (SG) 2DR.

Để bảo vệ các quyền theo Hợp đồng Mua bán Cổ phần, WHAUP đã đệ đơn kiện lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) vào ngày 30/9/2021, yêu cầu Aqua One thực hiện nghĩa vụ của mình như được quy định trong Hợp đồng Mua bán Cổ phần.

WHAUP được thành lập vào ngày 30 tháng 6 năm 2008, trước đây có tên là Hemaraj Clean Water với số vốn đăng ký là 645 triệu baht (21 triệu USD). Đến nay, WHA Là nhà cung cấp dịch vụ điện và tiện ích hàng đầu tại Thái Lan, chuyên cung cấp các giải pháp tổng thể về nước công nghiệp, xử lý nước thải, điện truyền thống, phân phối khí tự nhiên, năng lượng tái tạo như tạo năng lượng từ chất thải, năng lượng mặt trời...

Tháng 10/2019, WHAUP chi ra khoảng 2,5 tỉ Bath (tương đương 1.886 tỉ đồng) để mua lại hơn 33,98 triệu cổ phần (tương ứng với 34% vốn điều lệ) của CTCP Công ty sông Đuống từ ông Đặng Tất Thắng. Thương vụ được WHAUP thực hiện thông qua công ty con là WHAUP (SG) 2DR Pte. Ltd (WUPSD).

Chưa từng hết sóng

Công ty Aqua One của Shark Liên là đơn vị đầu tư của dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống, được biết đến bởi những lùm xùm giá nước khiến dư luận “nổi sóng”, từng bị điều tra vi phạm, cũng như sự ưu ái của cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, hiện đang dính vào lao lý.

Nhà đầu tư nước ngoài ‘tố’ công ty của Shark Liên vi phạm Hợp đồng - Ảnh 3
"Cú bắt tay" của bà Liên và cựu Chủ tịch TP.Hà Nội.

Được biết, đến nay Công ty Sông Đuống đã chính thức thay đổi vị trí Tổng Giám đốc, Shark Liên không còn ngồi ở vị trí này. Người thay bà Liên là ông Tạ Đức Hoàng. Tuy nhiên, bà Liên vẫn đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Sông Đuống.

Cách đây không lâu, một lĩnh vực đầu tư khác của bà Liên là bảo hiểm cũng đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” khi cố ăn theo dịch bệnh để kiếm lời.

Cụ thể, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây nhiều tổn thất đối với sức khỏe người dân, ảnh hưởng tiêu cực nền kinh tế thì Công ty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) của bà Liên tiếp tục “dậy sóng” khi tung ra sản phẩm mới mang tên “Corona Care” nhằm kiếm lời trên mất mát, đau thương, mặc dù theo Luật người dân được điều trị miễn phí.

Nhà đầu tư nước ngoài ‘tố’ công ty của Shark Liên vi phạm Hợp đồng - Ảnh 4
Quảng cáo sản phẩm bảo hiểm ăn theo dịch bệnh của VASS đã bị "tuýt còi".

Theo đó, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã lập biên bản làm việc và biên bản vi phạm hành chính về việc VASS triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Corona Care trước khi được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm quán triệt trong toàn hệ thống, đại lý của doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID-19".

Bởi, quy định tại Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A, trong đó có bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, được khám và điều trị miễn phí. Đây là quyền lợi của người dân đã được Nhà nước đảm bảo theo Luật. Công ty Bảo Hiểm

Tuy nhiên, dường như những “sóng gió” trong nước không đủ sức lung lay bản lĩnh của bà Liên.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, công ty của bà Liên đối mặt với nguy cơ pháp lý từ quốc tế, khi phải đối diện với tranh chấp với cổ đông nước ngoài.

Tuấn Thuỷ

Xem thêm

Liên kết