Thế giới chi kỷ lục 174 tỉ USD cho công nghệ xanh

Trong nửa đầu năm 2021, các nhà đầu tư trên khắp thế giới đã chi số tiền kỷ lục 174 tỉ USD cho ngành năng lượng tái tạo.
Xu hướng công nghệ xanh thân thiện với môi trườngCông nghệ xử lý rác thải ở các quốc gia phát triển trên thế giớiỨng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp

Năm 2021, các công ty đã đầu tư 174 tỉ USD vào ngành công nghệ xanh - nhiều hơn 1,8% so với nửa đầu năm 2020, nhưng ít hơn 7% so với 6 tháng cuối năm đó.

Tỉ lệ tăng trưởng của ngành có được là nhờ số tiền kỷ lục huy động được trên các thị trường đại chúng. Trong 6 tháng đầu năm nay, các thị trường này đã huy động được 28,2 tỉ USD - gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Thế giới chi kỷ lục 174 tỉ USD cho công nghệ xanh - Ảnh 1
(Ảnh minh hoạ)

Đầu tư vào ngành năng lượng mặt trời trong năm nay đã tăng 9% và đạt mức kỷ lục là 78,9 tỉ USD.

Cụ thể, Trung Quốc đã chi 2,8 tỉ USD cho các dự án năng lượng mặt trời vào mùa Đông và 4,9 tỉ USD vào mùa Xuân. Tuy nhiên, các khoản đầu tư vào năng lượng gió lại giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, quốc gia này đã chi ít hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020 – 58 tỉ USD.

Các nhà phân tích cho rằng, mức tăng trưởng khiêm tốn nói lên khả năng phục hồi bền vững của ngành công nghiệp chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là khi giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng đến ngân sách của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ để đảm bảo cho các quốc gia và công ty có thể đạt được mục tiêu hạn chế phát thải của họ trong những thập niên tới.

“Mức tăng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái không có gì đặc biệt. Việc đầu tư phải được tăng tốc ngay lập tức nếu chúng ta quyết tâm phấn đấu đạt mức phát thải ròng toàn cầu bằng 0”, ông Albert Chung, người đứng đầu bộ phận phân tích của Bloomberg cho biết.

Thế giới đang có hy vọng. Gần đây, các tổ chức tài chính toàn cầu đã hợp sức lại để cứu hành tinh khỏi tác nhân do con người gây ra khiến khí hậu toàn cầu nóng lên.

Công ty bảo hiểm Prudential của Anh và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang có kế hoạch mua lại để đóng cửa các công ty khai thác than ở châu Á nhằm mục đích loại bỏ nguồn phát khí thải carbon khổng lồ.

Minh Dương

Xem thêm

Liên kết