Vụ cá chết trắng sông Chanh (Ninh Bình): Tăng cường bảo vệ môi trường tại KCN Khánh Phú

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trong KCN Khánh Phú (huyện Yên Khánh) tăng cường công tác BVMT tại các KCN, nhất là tại KCN Khánh Phú để không xảy ra ô nhiễm như trong thời gian qua.
Bộ TN&MT triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020Ngành công nghiệp thời trang và cái giá phải trả của môi trườngHàng loạt tồn tại, vi phạm tại Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai

Theo đó, Sở TN&MT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát công tác BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc thẩm quyền; xử lý nghiêm các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, tài nguyên nước theo quy định của pháp luật.

Ban quản lý các KCN chủ động kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về BVMT; thường xuyên kiểm tra các nguồn thải, giám sát việc xả thải; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về xả thải.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh, phòng chống tội phạm về môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT. UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn theo thẩm quyền.

vu ca chet trang song chanh ninh binh tang cuong bao ve moi truong tai kcn khanh phu
Một góc KCN Khánh Phú (huyện Yên Khánh).

Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các Công ty may Nien Hsing Ninh Bình, Công ty Chia Chen, Công ty Đạm Ninh Bình… khẩn trương khắc phục các tồn tại về môi trường, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ về BVMT trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tổ chức giám sát môi trường định kỳ, thu gom, phân loại, lưu giữ, xử lý chất thải thông thường, chất thải nguy hại theo quy định. Duy trì thường xuyên các công trình xử lý chất thải, đảm bảo chất thải phải xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam cho phép trước khi xả thải ra ngoài môi trường.

Đồng thời, lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, liên tục theo quy định. Thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT hoặc kế hoạch BVMT đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh trước đó về tình trạng cá chết hàng loạt trên, kênh điều hoà KCN Khánh Phú, sông Chanh đoạn chảy qua các xã Khánh Hoà, Khánh Phú và Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) vào đầu tháng 11/2019.

vu ca chet trang song chanh ninh binh tang cuong bao ve moi truong tai kcn khanh phu
Cá chết trắng dọc sông Chanh, kênh điều hoà KCN Khánh Phú vào đầu tháng 11/2019.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Ninh Bình khoá XIV, ông Phạm Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong các ngày 01 – 04/11/2019, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các KCN, Công an tỉnh, UBND huyện Yên Khánh và UBND 3 xã Khánh Phú, Khánh An và Khánh Hoà kiểm tra hiện trạng môi trường nước kênh điều hoà KCN Khánh Phú và nước sông Chanh.

Kết quả kiểm tra, phân tích 19 mẫu nước tại các khu vực cá chết cho thấy: Hàm lượng chất rắn lơ lửng (TSS) cao gấp từ 1,19 – 1,68 lần; nhu cầu oxy hoá học (COD) cao gấp từ 2,47 – 5,64 lần; nồng độ amoni (NH4+) cao gấp từ 1,96 – 15,03 lần; lượng oxy hoà tan (DO) thấp hơn giá trị tối thiểu cho phép từ 1,07 – 2,38 lần Quy chuẩn môi trường Việt Nam.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Lâm – Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết: Tình trạng cá chết trên kênh điều hoà KCN Khánh Phú và ngòi Chanh đã xảy ra nhiều lần trong những năm gần đây nhưng chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân.

Anh Tú
Theo Báo TNMT

Xem thêm

Liên kết