Các tập đoàn lớn kiến nghị Thủ tướng giải pháp vượt qua dịch Covid-19

Tại buổi gặp mặt ngày 12/3, đại diện các tập đoàn kinh tế lớn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ những giải pháp và phương án hỗ trợ cho nền kinh tế trong tương lai, đặc biệt cần thiết ở giai đoạn khó khăn khi phải “chống đỡ” với dịch bệnh Covid-19.
Tồn kho bất động sản hơn 223.000 tỉ đồng, doanh nghiệp lo 'méo mặt'Thủ tướng làm việc cùng các tập đoàn kinh tế tư nhânKỳ 2: Kinh hoàng Sông Lam 2 'gian lận' khai thác khoáng sản
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ tiếp tục kích cầu nền kinh tế với những gói phù hợp nhưng phải giữ ổn định kinh tế vĩ mô".

Chủ trì cuộc gặp gỡ với đại diện các tập đoàn kinh tế tư nhân ngày 12/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “700.000 doanh nghiệp Việt Nam chính là những "pháo đài" trong phòng, chống dịch. Chống dịch, chống suy thoái xã hội, đặc biệt là tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển, giải quyết việc làm, chống thất nghiệp, bảo đảm kinh tế vĩ mô là những yêu cầu đặt ra, không tập trung riêng một khía cạnh nào”.

Bày tỏ niềm tin tưởng ở Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đại diện các tập đoàn kinh tế tư nhân đã đề xuất những giải pháp và phương án hỗ trợ cho nền kinh tế trong tương lai, nhất là ở giai đoạn khó khăn đang phải chống dịch hiện nay.

Về chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn như các giải pháp miễn, giảm, giãn nộp thuế, phí, thúc đẩy các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, cơ cấu lại các khoản nợ… Có ý kiến kiến nghị miễn thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường cho nhiên liệu bay, miễn giảm từ 50% tới 70% phí dịch vụ hoạt động hàng không.

Đại diện từ nhóm ngành du lịch, bán lẻ đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, Vingroup đã kiến nghị Chính phủ rà soát lại quy định, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để khi dịch chấm dứt, doanh nghiệp "rộng tay, rộng chân hơn để phát triển". Trước đó, ngày 20/2, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký kết tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19 với tổng kinh phí 20 tỉ đồng, nhằm đẩy mạnh các biện pháp khẩn cấp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh báo sớm, hướng tới chăm sóc, điều trị và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tiếp đó, ngày 5/3/2020, Công ty CP Vincom Retail công bố dành 300 tỉ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống. Không chỉ là sự chia sẻ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, qua chương trình, Vincom sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp bán lẻ tổ chức chuỗi hoạt động kích cầu mua sắm, góp phần đưa nhịp sống năng động trở lại thị trường. Tổng mức ngân sách gói hỗ trợ dự kiến lên đến 300 tỉ đồng, chủ yếu là giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom...

Trong khi đó, Tập đoàn thực phẩm Massan cho biết, các nhà máy của tập đoàn đang chạy hết công suất để bảo đảm cung ứng thực phẩm cho người dân. Đại diện doanh nghiệp kiến nghị, đây là thời điểm thúc đẩy thương mại điện tử để khuyến khích ngày càng nhiều người dân chọn cách thức mua hàng trực tuyến, ngồi tại nhà mua hàng mà không cần trực tiếp đến siêu thị, hạn chế sự lây nhiễm bệnh dịch... Một số doanh nghiệp cũng cho biết đã chuyển sang làm việc online, hạn chế làm việc trực tiếp; tuyên truyền cho các công nhân lao động, trong đó có chuyên gia nước ngoài, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, đặc biệt là cách ly y tế.

Thuộc nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch Covid-19, đại diện các tập đoàn du lịch, hàng không cho rằng, các biện pháp của Chính phủ về giảm bớt luồng khách từ nước ngoài là cần thiết. Đồng thời, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này cùng quan điểm, ổn định tâm lý là điều quan trọng, cần chống tâm lý hoang mang, lo lắng bởi cái đáng sợ nhất chính là nỗi sợ hãi.

Đơn cử như Hãng hàng không Vietjet đã khởi động Uỷ ban khẩn cấp phòng chống dịch vào ngày 21/1/2020. “Chúng tôi đã góp một phần trách nhiệm của mình để giải quyết phương tiện đi lại tuyệt đối an toàn cho hành khách, kiểm soát dịch bệnh”, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng Giám đốc Vietjet nói.

Đại diện diện Vietravel cho biết, công ty vừa đưa ra chương trình “Việt Nam an toàn”. Hiện sức nén tâm lý lo sợ trong dịch rất lớn thì sau dịch, cần có biện pháp truyền thông “giải tỏa tâm lý”.

Ủng hộ chính sách của Nhà nước coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, Luật Đầu tư chưa có điều nào xếp các dự án du lịch được ưu đãi đầu tư, mong được Chính phủ quan tâm vấn đề này, nhất là các dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, có vốn trên 10.000 tỉ đồng. Doanh nghiệp này khẳng định, chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để ngay sau khi dịch kết thúc thì phát triển mạnh hơn, bù đắp lại thiệt hại kinh tế do dịch gây ra.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO Trần Bá Dương cho rằng, các địa phương cũng cần học tinh thần của Thủ tướng, mời các doanh nghiệp đến lắng nghe ý kiến, hiến kế, vừa về biện pháp chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh. Sự đồng hành, chia sẻ giữa chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh có dịch bệnh. Ông cho biết, trong khó khăn nhưng vẫn có cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư phát triển, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp mà THACO vừa chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực này.

Không chỉ kiến nghị sự hỗ trợ, đại diện các ngân hàng cũng khẳng định, sẵn sàng đồng hành chia sẻ khó khăn với Nhà nước, các doanh nghiệp và có thể trích bớt lợi nhuận để giảm lãi suất.

Trước những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi vừa nói với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng là giảm lãi suất và chúng ta sẽ tiếp tục kích cầu nền kinh tế với những gói phù hợp nhưng luôn luôn nhớ rằng phải giữ ổn định kinh tế vĩ mô. Đấy là tiền đề rất quan trọng”.

Thủ tướng nhất trí cho rằng, nhân dịp này, các doanh nghiệp cần tái cơ cấu, sắp xếp phù hợp, đặc biệt là quản trị tốt, ứng dụng công nghệ, tăng cường hợp tác liên kết, chia sẻ rủi ro, thậm chí chia sẻ lợi nhuận.

Chính phủ sẽ cải cách mạnh mẽ hơn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, toàn diện hơn, đặc biệt là ứng dụng những dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 để giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho sự phát triển.

“Chúng ta sẽ có chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách toàn diện, giảm chi phí cho doanh nghiệp, kể cả miễn, giảm thuế, phí, lãi suất vay, giãn hoãn nợ, cho chậm nộp, kể cả thuế, phí bảo hiểm, đặc biệt là những lĩnh vực ngành nghề chịu tác động nặng nề do dịch bệnh Covid-19”, Thủ tướng tuyên bố.

Sự hỗ trợ phải có chọn lọc, không cào bằng, không dàn đều. Đồng thời chuẩn bị một chương trình toàn diện, kỹ càng phục hồi kinh tế sau khi dịch kết thúc, đặc biệt những ngành nghề thiệt hại nặng cần tập trung hơn, bao gồm cả chương trình kích cầu ngay sau đó.

Nhật My
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết