Sáng 20/5, HĐND TP.Hà Nội khóa 16 đã tổ chức kỳ họp thứ 5 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định chủ trương bố trí, cân đối vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Với 100% đại biểu có mặt, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về chủ trương bố trí, cân đối vốn cho dự án.
Chi hơn 23.000/85.000 tỷ làm đường vành đai 4
Về nguồn vốn đầu tư dự kiến 85.813 tỷ đồng, trong đó dự kiến 23.524 tỷ đồng là nguồn vốn từ ngân sách TP.Hà Nội, chia làm 2 giai đoạn: từ 2021-2025 là 19.477 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 4.047 tỷ đồng.
Hà Nội dự kiến bố trí vốn và giải ngân năm 2022 khoảng 100 tỷ đồng, 2023 khoảng 8.397 tỷ đồng, 2024 khoảng 5.955 tỷ đồng, 2025 khoảng 5.025 tỷ đồng. Tiến độ và thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2027.
Cùng với đó UBND TP.Hà Nội cam kết đảm bảo nguồn vốn thực hiện theo tiến độ. Kế hoạch vốn bố trí hằng năm sẽ được UBND TP trình HĐND TP quyết nghị cụ thể trên cơ sở thủ tục, tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo luật định.
Thông tin cho biết, trước đó, dự án đã được HĐND TP biểu quyết tại kỳ họp thứ 2 (tháng 9/2021) nhất trí về chủ trương đầu tư và bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP.Đồng thời tại kỳ họp thứ 3 (tháng 12/2021), HĐND TP tiếp tục đưa dự án vào danh mục các công trình trọng điểm của TP để tập trung chỉ đạo, điều hành.
Cân đối vốn xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Phát biểu ý kiến tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Tiến Minh (huyện Thường Tín - 1 trong 7 quận huyện có đường vành đai 4 đi qua) kiến nghị, công trình Vành đai 4 khi xây dựng các cây cầu cần phải xứng tầm, đẹp để địa phương thu hút được khách du lịch.
Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Thanh Nam (huyện Phú Xuyên) cho rằng, khi hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 sẽ giảm ùn tắc, áp lực cho vành đai 3, thúc đẩy phát triển đô thị hai bên.
Đại biểu Vũ Mạnh Hải nói: "Các cây cầu của dự án ngoài chức năng giao thông cần quan tâm đặc biệt chú ý đến thẩm mỹ, để đây là công trình văn hóa".
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô có chiều dài 112,8 km, trong đó qua thành phố Hà Nội 58,2 km, tỉnh Hưng Yên 19 km, tỉnh Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối quốc lộ 18 dài 9,7 km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.
Điểm đầu: Khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội); Điểm cuối: khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần. Trong đó, nhóm 1 với 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.
Nhóm 2 với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn 3 địa phương. Nhóm 3 với một dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư loại hợp đồng BOT.
Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội khẳng định, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường; Tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, của các tỉnh trong vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Bùi Hằng