WMO dự báo nhiệt độ toàn cầu cao hơn mức trung bình ngay cả khi không có El Nino

Theo các chuyên gia thời tiết, nhiều nơi trên thế giới có thể trải qua nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong vài tháng tới ngay cả khi hiện tượng El Nino không xảy ra.
Cảnh báo về tình trạng nước biển dâng ở nhiều nước châu ÁBiến đổi khí hậu cản trở tiến trình hiện thực hóa SDGsThu tiền rác theo khối lượng, xả nhiều sẽ phải trả nhiều tiền hơn
Người đàn ông bắt một con cá trong hồ nước cạn trơ đáy ở ngoại ô Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Mak Remissa / EPA

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc cho biết dấu hiệu biến đổi khí hậu do con người gây ra hiện nay mạnh mẽ như hiện tượng tự nhiên, khiến nhiệt độ toàn cầu ấm hơn.

Theo WMO, 60% khả năng không có El Nino hoặc La Nina từ tháng 3 đến tháng 5. Chỉ có 35% khả năng El Nino phát triển và 5% cho La Nina.

Dao động phương nam (ENSO) là một hiện tượng xảy ra tự nhiên ở Thái Bình Dương với ảnh hưởng ấm lên của nhiệt độ toàn cầu. Nó cũng liên quan đến mưa lớn, lũ lụt và hạn hán.

Mặc dù dự đoán sẽ không xuất hiện El Nino nhưng WMO dự báo nhiệt độ bề mặt nước biển sẽ cao hơn mức trung bình ở nhiều nơi trên thế giới, dẫn đến nhiệt độ trên mặt đất cao hơn bình thường. Theo WMO, biến đổi khí hậu sẽ góp phần tác động vào tình hình này.

Tổng thư ký WMO, Petteri Taalas nhấn mạnh: “Ngay cả những tháng ENSO ở trạng thái trung tính cũng ấm hơn so với trước đây vì nhiệt độ không khí và mặt nước biển cũng như nhiệt độ đại dương đã tăng lên do biến đổi khí hậu”.

Với hơn 90% năng lượng bị giữ lại bởi các khí nhà kính hấp thụ vào đại dương, hàm lượng nhiệt đại dương đang ở mức kỷ lục. Do đó, năm 2016 là năm ấm nhất được ghi nhận là kết quả của sự kết hợp giữa El Nino mạnh mẽ và sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra. Năm 2019 là năm ấm áp thứ hai được ghi nhận, mặc dù không có El Nino mạnh.

“Chúng ta vừa có tháng 1 ấm nhất trong lịch sử. Dấu hiệu biến đổi khí hậu do con người gây ra bây giờ cũng mạnh mẽ như dấu hiệu của hiện tượng tự nhiên” - Petteri Taalas khẳng định.

Mai Đan
Theo TN&MT

Xem thêm

Liên kết