Học lỏm mẹo phòng chống say tàu xe ngày Tết hiệu quả

Say tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt trong những chuyến đi dài. Tuy nhiên, chúng ta có thể đẩy lùi nỗi ám ảnh này bằng những biện pháp rất đơn giản.
hoc lom meo phong chong say tau xe ngay tet hieu qua

Say tàu xe được hiểu là các phản ứng khó chịu, chóng mặt, buồn nôn của cơ thể trước những kích thích khi đi tàu, xe mà bản thân không thích nghi được. Say tàu xe là khái niệm bao quát tất cả các loại say như say tàu biển, tàu hỏa, say ôtô và máy bay. Hiện tượng này còn xảy ra khi bạn chơi những trò cảm giác mạnh.

Nguyên nhân của việc say tàu xe

Nhiều người thường có quan niệm sai lầm rằng việc say tàu xe là do các mùi khó ngửi ở trong xe như mùi xăng dầu (đối với xe đời cũ), mùi da, nhựa, mùi thức ăn...

Những người bị say tàu xe do nguyên nhân này xuất phát từ việc trong quá khứ, họ từng bị say tàu xe và trong thời gian đó, họ ngửi được các mùi này. Các mùi này trở thành nỗi ám ảnh với họ. Sự việc này được ghi vào tiềm thức của họ và về sau, họ sẽ sinh ra cảm giác say tàu xe khi ngửi phải các mùi “ám ảnh kinh hoàng”.

Tuy nhiên, say tàu xe do nguyên nhân này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Đa phần say tàu xe đến từ việc xung đột giữa các giác quan khi bạn đi tàu, xe hoặc máy bay.

Các biện pháp ngăn ngừa say tàu xe

Mang theo đồ ăn vặt

Bạn có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, nói chuyện cùng một ai đó, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ …để làm thú vui tiêu khiển trên xe, chúng sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say xe. Nên nhớ rằng yếu tố tinh thần rất quan trọng vì nếu bạn luôn có tâm lý bi quan, tiêu cực rằng bạn sẽ bị say xe thì cơn say sẽ càng dễ tìm đến bạn hơn.

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

hoc lom meo phong chong say tau xe ngay tet hieu qua

Thuốc chống say, chống nôn

Trên thị trường có khá nhiều loại thuốc chống say tàu xe như Cyclizine, Promethazine, Dimenhydrinat... Đa số thuốc chống say tàu xe đều có tác dụng lên hệ thần kinh và gây ra hiện tượng buồn ngủ.

Ngồi ghế trước

Khi ngồi ghế trước, mắt bạn sẽ thấy được xe đang chuyển động và sẽ gửi thông tin về não trùng khớp với thông tin từ tai trong và cơ bắp. Ngoài ra, hàng ghế trước cũng ít bị xóc hơn các ghế sau.

Sử dụng vỏ quýt

Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm, có thể hít 10 lần như vậy. Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như thế bất cứ lúc nào.

hoc lom meo phong chong say tau xe ngay tet hieu qua

Bánh mì

Hãy mang theo chiếc bánh mì nóng giòn khi bạn đi tàu xe. Nếu bạn thấy có triệu chứng bị say hãy ngửi mẩu bánh mì đó, chắc chắn sẽ có tác dụng.

Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả khi bạn ăn chúng để giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

* Lưu ý, với những người thường xuyên bị say tàu xe, khi di chuyển, cần tránh tuyệt đối việc tập trung nhìn vào một vật đang di chuyển khác trên đường, không làm những việc cần sự tập trung như đọc sách hoặc dùng điện thoại di động, không uống rượu bia hoặc ăn quá no trước chuyến đi.

Theo Người Đưa Tin

Xem thêm

Liên kết