Dow Jones dần hồi phục sau khi mất 470 điểm ngay đầu phiên

Huyền Đoàn
Hàng loạt cổ phiếu lớn ở thị trường chứng khoán Mỹ bị bán tháo mạnh sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế lên 250 tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, dội một gáo nước lạnh lên hy vọng hòa giải thương mại giữa hai siêu cường kinh tế.
dow jones dan hoi phuc sau khi mat 470 diem ngay dau phien

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ 2, chỉ số Dow Jones chỉ giảm 66.47 điểm xuống 26,438.48 điểm, chỉ số S&P 500 lùi 0.4% xuống 2,932.47 điểm và chỉ số Nasdaq Composite mất 0.5% còn 8,123.29 điểm. Có khả năng đây sẽ là phiên mà chỉ số S&P 500 giảm mạnh nhất kể từ ngày 22/3 khi chỉ số này mất 1,9%.

dow jones dan hoi phuc sau khi mat 470 diem ngay dau phien

Thị trường chứng khoán hồi phục trở lại xảy ra sau khi CNBC đưa tin rằng một phái đoàn Trung Quốc trên thực tế vẫn sẽ đến Mỹ để tiếp tục đàm phán vào tuần này, mặc dù với một nhóm nhỏ hơn dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên mức giảm này đã ít hơn rất nhiều so với khi thị trường mới mở cửa vào buổi sáng. Đầu phiên, chỉ số Dow Jones mất 471 điểm, có lúc S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 1,2% và 2,2%. Cổ phiếu Disney, một thành viên thuộc Dow Jones, đã nhích 0.2% sau khi giảm tới 1.5%, xóa bớt đà suy giảm. Cổ phiếu McDonald’s và Chevron cũng khởi sắc.

Giá cổ phiếu Apple và Caterpillar (hai hãng có nguồn doanh thu lớn đến từ Trung Quốc) cùng giảm 1,7% giữa lo ngại về cuộc chiến thương mại. Cổ phiếu các hãng sản xuất chip Nvidia và Advanced Micro Devices cũng thiệt hại nặng, cùng mất trên 2%.

Những biến động đột ngột này khiến cho chỉ số biến động Cboe tăng sốc. Được coi là thước đo sự sợ hãi tốt nhất của thị trường chứng khoán, chỉ số này nhảy vọt từ mức 12,87 điểm lên 16,1 điểm, chạm ngưỡng cao nhất kể từ ngày 30/1/2019.

Chứng khoán Mỹ mở cửa thị trường bất ngờ nhuốm sắc đỏ sau khi ông Trump đăng lên trang tweet hôm Chủ nhật (05/05) thông báo rằng mức thuế 10% hiện tại đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng lên 25% vào ngày thứ Sáu (10/05). Ông Trump cũng đe dọa sẽ nâng thuế lên 25% đối với hàng hóa bổ sung từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD “ngay sau đó”.

Sáng thứ Hai (6/5, theo giờ Mỹ), ông Trump lại đăng một dòng tweet khác, nói: “Đã nhiều năm rồi, nước Mỹ mất từ 600 đến 800 tỉ USD mỗi năm vì thương mại. Riêng với Trung Quốc, chúng ta mất 500 tỉ USD. Xin lỗi, chúng ta không thể cứ tiếp diễn như vậy”.

dow jones dan hoi phuc sau khi mat 470 diem ngay dau phien

Mặc dù các cuộc đàm phán giữa các quan chức Washington và Bắc Kinh dự kiến nối lại vào ngày thứ Tư (08/05), Tổng thống Mỹ than thở rằng tiến trình này đang diễn ra “quá chậm” do Trung Quốc cố gắng đàm phán lại các điều khoản của thỏa thuận.

Giá cổ phiếu của những công ty Mỹ với tỉ trọng doanh thu lớn đến từ Trung Quốc diễn biến tiêu cực, kéo theo thị trường đi xuống trong phiên giao dịch sáng thứ Hai.

Cổ phiếu Aple, Wynn Resorts và một số nhà sản xuất chip lớn chịu rủi ro lớn nhất do lo ngại phía Trung Quốc có thể trả đũa thương mại.

dow jones dan hoi phuc sau khi mat 470 diem ngay dau phien

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết