Ngân hàng Public Việt Nam được tăng vốn lên 6.645 tỉ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TNHH MTV Public Việt Nam tăng vốn điều lệ thêm 3.000 tỉ đồng, lên mức 6.645 tỉ đồng.

Ngân hàng TNHH MTV Public Việt Nam có trách nhiệm thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật hiện hành. Văn bản này này có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày kí.

Hiện nay, vốn điều lệ của Ngân hàng Public Việt Nam là 3.645 tỉ đồng, nằm trong nhóm ngân hàng quy mô vốn nhỏ nhất thị trường ngân hàng. Như vậy, nếu tăng vốn thành công thì ngân hàng có có mức vốn mới gấp đôi hiện tại.

ngan hang public viet nam duoc tang von len 6645 ti dong

Được biết, Ngân hàng Public Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của Ngân hàng Public Bank Malaysia. Trước đó, Public Việt Nam được chuyển đổi từ Ngân hàng liên doanh VID Public (thành lập ngày 30/9/1991), là liên doanh giữa BIDV và Public Bank Malaysia với tỉ lệ vốn góp 50:50. Đây cũng là một trong hai ngân hàng liên doanh đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.

Tháng 7/2014, BIDV đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Ngân hàng Liên doanh VID Public cho Public Bank Berhad của Malaysia. Đến nay, sau 3 lần tăng vốn, VID Public Bank có 62,5 triệu USD vốn điều lệ. Việc chuyển nhượng 50% vốn góp tại ngân hàng liên doanh của BIDV được thực hiện theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ về tái cơ cấu hệ thống tài chính ngân hàng.

Mặc dù rút hết vốn khỏi ngân hàng liên danh, song BIDV và đối tác ngân hàng của Malaysia vẫn tiếp tục hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán cho doanh nghiệp Malaysia đầu tư tại Việt Nam cũng như nhận kiều hối từ nước bạn về Việt Nam.

Sau 25 năm hoạt động tại Việt Nam, hiện nay Ngân hàng Public Việt Nam đã mở rộng mạng lưới hoạt động của mình lên 13 chi nhánh và phòng giao dịch tại các tỉnh và thành phố chính của Việt Nam.

Năm 2018, Ngân hàng Public Việt Nam đạt lợi nhuận sau thuế là 210 tỉ đồng, tăng nhẹ so với năm trước. Tổng tài sản tính đến cuối năm 2018 đạt 19.644 tỉ đồng, trong đó cho vay khách hàng đạt 11.708 tỉ đồng; huy động tiền gửi khách hàng đạt 9.893 tỷ đồng.

Kim Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết