Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình

Nghi vấn có dịch tả lợn Châu Phi tại hộ chăn nuôi ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình), đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình đã đến tiến hành kiểm tra dịch bệnh.

phat hien o dich ta lon chau phi tai huyen luong son hoa binh
Các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây lan.

Cụ thể, ngày 5/3, sau khi nhận được thông tin nghi vấn có dịch tả lợn châu Phi tại hộ chăn nuôi của ông Mai Xuân Trường (đội 3, xóm Cát, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn,Hòa Bình), đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình đã đến tiến hành kiểm tra dịch bệnh.

Theo đó, qua kiểm tra, đàn lợn 15 con của gia đình ông Trường, có 12 con lợn bị ốm, 3 con lợn chết. Đoàn kiểm tra đã có kết luận chính thức, 3 con lợn chết là dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi; Đồng thời, tiến hành hướng dẫn gia đình ông Trường tiêu hủy 3 con lợn theo đúng quy định.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình cũng lưu ý các địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cần đôn đốc, kiểm tra, thường xuyên hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường lực lượng phối hợp trực tại các chốt kiểm dịch tạm thời nhằm ngăn ngừa sự lây lan, xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn, góp phần bảo vệ sản xuất chăn nuôi.

Hiện UBND xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thực hiện các nội dung chống dịch theo kế hoạch của UBND huyện.

Theo số liệu thống kê của Chi Cục chăn nuôi và thú y tỉnh Hòa Bình, hiện toàn tỉnh có tổng đàn lợn trên 400.000 con và các địa phương cũng đang tích cực tái đàn nhằm tiếp tục duy trì chăn nuôi lợn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương cần tuyên truyền, vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 7 tỉnh, thành phố phát hiện dịch tả lợn Châu Phi lưu hành, bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nam, Thanh Hóa, Hải Dương và Hà Nội. Tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy là 4.231 con (tương đương với trên 297 tấn thịt lợn), gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Xuân Đoàn(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết