'Sốc nặng' vì sổ đỏ được cấp 13 năm trước đột nhiên bị hủy

Cách xử lý và giải quyết vấn đề của UBND phường Ngọc Châu và TP Hải Dương liên quan đến một đoạn cống thoát nước đã và đang để lại nỗi bức xúc cho người dân…
Hải Dương: Hơn 4 tấn cá chết bất thường, nghi bị đầu độcNam Sách, Hải Dương: Chính quyền phớt lờ tố cáo của người dân?Hải Dương: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì bãi than hoạt động "chui"

Đột nhiên bị thu hồi, hủy "sổ đỏ" sau hơn 10 năm

Vừa qua, Kinh tế Môi trường nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Bùi Quốc Huy ở số nhà 399 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương. Trong đơn, ông Huy cho biết, năm 1992, gia đình ông mua mảnh đất có diện tích 55m2, trên mảnh đất có nhà mái bằng 1 tầng và gác xép là 30m2. Gia đình ông Huy bắt đầu sinh sống tại địa chỉ trên từ năm 1993 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước từ thời điểm đó tới nay, còn lưu các chứng từ liên quan.

Năm 2006, UBND TP Hải Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho gia đình ông Huy với diện tích 55m2. Người ký là ông Nguyễn Đức Thăm - Chủ tịch UBND TP Hải Dương.

Đến năm 2009, UBND TP đã cùng gia đình ông Huy ký một biên bản kiểm tra hiện trạng đất ở và vẫn xác định là 55m2. Việc đóng thuế vẫn được tiếp tục thực hiện đầy đủ hàng năm.

Tuy nhiên, ngày 19/5/2017, UBND TP Hải Dương lại ra quyết định thu hồi Giấy CNQSDĐ của gia đình ông Huy với lý do là giấy chứng nhận do cựu Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thăm ký là cấp sai. Ngoài ra, Chính quyền cũng không gặp gỡ, làm việc với gia đình ông.

Theo ông Huy, vì sự việc vô lý đó cùng cách ứng xử, giải quyết tắc trách của UBND TP Hải Dương nên gia đình ông không thực hiện quyết định đó.

Mới đây, ngày 8/8/2019, gia đình ông Huy lại tiếp tục nhận thêm văn bản số 3284/QĐ-UBND với quyết định “Hủy Giấy CNQSDĐ” của gia đình ông, lý do là “không thu hồi được Giấy CNQSDĐ’’.

Thu hồi Giấy CNQSDĐ liên quan đến… cống thoát nước?

Ở một diễn biến liên quan, khi gia đình ông Huy mua mảnh đất trên, có 1 rãnh thoát nước rộng 2m, dài 12m của cả 3 khu dân cư xung quanh. Rãnh thoát nước này chảy dọc theo cạnh nhà ông Huy, vòng ra phía sau và chảy ra hồ Vạn Trường.

bat hop ly trong quyet dinh thu hoi va huy giay chung nhan quyen su dung dat
Bản vẽ quy hoạch cống thoát nước không đi qua phần đất nhà ông Huy.

Hiện nay, rãnh nước đang bị nhà ông Ngô Tôn Thất (ở bên cạnh nhà ông Huy) và ông Nguyễn Bá Thẫm (phía sau nhà ông Huy) san lấp trái phép, xây dựng công trình phụ kiên cố trên phần cống. Việc này, khiến dòng chảy thoát nước bị ảnh hưởng, hễ mùa mưa bão đến là nước dâng lên ngập đầy đường, tràn cả vào các nhà xung quanh.

Năm 2012, gia đình ông Huy đã có đơn kiến nghị gửi lên UBND phường Ngọc Châu đề nghị xem xét, giải quyết việc xây dựng lấn chiếm sai phép trên phần cống nhà ông Thất. Thế nhưng, UBND phường lại tổ chức làm việc và đề nghị thẩm tra Giấy CNQSDĐ của nhà ông Huy.

Không đồng tình, gia đình ông Huy đã gửi đơn lên phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hải Dương. Sau đó, đơn vị này có công văn đề nghị UBND TP giao Thanh tra TP thẩm tra Giấy CNQSDĐ của gia đình ông Huy và ông Thất.

Năm 2014, UBND TP Hải Dương có văn bản do ông Đoàn Việt Hùng - Chủ tịch UBND TP ký, gửi UBND phường Ngọc Châu về việc giải quyết vấn đề cống thoát nước này, trong văn bản ghi rõ: “Ngoài phần tháo dỡ công trình phụ nhà ông Thất để đặt lại cống còn phải tháo dỡ một phần công trình phụ nhà ông Thẫm mới đặt được cống”.

bat hop ly trong quyet dinh thu hoi va huy giay chung nhan quyen su dung dat
Hiện trạng ngổn ngang và ô nhiễm của cống thoát nước hiện nay.

Cũng trong văn bản này có ghi: “Thời điểm ông Thẫm xây dựng nhà phía giáp rãnh thoát nước là trước năm 1996 (thời điểm các hộ tự cải tạo lại cống) chưa có quy hoạch rãnh, không có đơn thư tố cáo khiếu nại nào của khu dân cư".

Đến năm 2017, UBND phường Ngọc Châu đã quyết định phá dỡ công trình nhà ông Thất để làm cống. Tuy nhiên, đến đoạn cuối vướng công trình phụ của nhà ông Thẫm. Cho đến nay, phần lấn chiếm của nhà ông Thẫm vẫn không bị tháo dỡ.

Bên cạnh đó, phường Ngọc Châu đã tổ chức phá dỡ bức tường nhà ông Huy xây dựng để từ đó đến nay, hiện trạng vẫn ngổn ngang, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình ông Huy.

Phóng viên đã đến tận nơi gặp trực tiếp hai ông bà thân sinh ra ông Huy nay đã ngoài 80 tuổi, sống trong cảnh ô nhiễm đã nhiều năm. Hiện bức tường tôn đã bị phá một phần, dòng chảy cống chéo vào hướng nhà ông Huy.

Việc kiện tụng kéo dài, không giải quyết dứt điểm khiến cho gia đình ông Huy suốt ngày hứng chịu mùi hôi thối từ công nước và ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí, nền móng ngôi nhà hiện đang có dấu hiệu xuống cấp. Trong khi đó, phần đất lấn chiếm nhà ông Thẫm vẫn ngang nhiên tồn tại, không ai đụng đến!!!

Liệu có khuất tất gì trong câu chuyện này mà việc kiện cáo đến nay đã 8 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Thêm nữa, nếu chính quyền đã cấp sai Giấy CNQSDĐ thì ai phải chịu trách nhiệm? Địa phương cũng không đưa ra được biện pháp giải quyết hợp tình hợp lý, kéo theo vô vàn khó khăn của người dân trong nhiều năm qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đức Giang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết