Sáng nay, Hà Nội ô nhiễm không khí Top đầu thế giới

Sáng 24/12, Thủ đô Hà Nội mờ mịt sương, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được cảnh báo ở ngưỡng màu đỏ, mức có hại cho sức khỏe tất cả mọi người. Air Visual xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí đứng thứ 7 toàn cầu.
[Infographics] 10 giải pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khíHàng loạt nước trên thế giới ‘loay hoay’ trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khíHọc sinh Hà Nội sẽ được nghỉ học nếu ô nhiễm không khí ở mức nguy hại?
sang nay ha noi o nhiem khong khi top dau the gioi
Thủ đô Hà Nội mờ mịt sương trong sáng 24/12.

Sáng nay (24/12), Thủ đô Hà Nội chìm trong sương mù và mức độ ô nhiễm không khí vẫn ở mức cao. Ghi nhận từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên vào lúc 8h sáng cho thấy chỉ số AQI lên đến 172, ở ngưỡng “đỏ” theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng “xấu” theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam.

Cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP.Hà Nội đưa cảnh báo, đa số các khu vực ở nội thành Hà Nội có chất lượng không khí ở ngưỡng màu đỏ. Thậm chí, khu vực Đại sứ quán Pháp có chỉ số AQI là 198, tiệm cận mức cảnh báo màu tím - mức cực kỳ nguy hại cho tất cả mọi người.

sang nay ha noi o nhiem khong khi top dau the gioi
Thông tin về ô nhiễm trên trang Moitruongthudo.vn (UBND TP Hà Nội).

Lúc 8h21’ sáng 13/12, trang quan trắc AQI thời gian thực AirVisual xếp hạng Hà Nội ở vị trí thứ 7 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới với AQI 202, nồng độ bụi mịn PM 2.5 là 151,8 µg/m³.

Air Visual cảnh báo đa số các khu vực nội thành đều có chất lượng không khí ở ngưỡng màu đỏ với giá trị AQI khá cao, tiệm cận ngưỡng màu tím. Thậm chí, khu vực Tây Hồ có chất lượng không khí ở ngưỡng màu nâu với AQI 304 - mức nguy hại cho sức khỏe.

sang nay ha noi o nhiem khong khi top dau the gioi
Air Visual xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí đứng thứ 7 toàn cầu.

Ngoài Hà Nội, Air Visual cũng cảnh báo chất lượng không khí tại khu vực các tỉnh phía bắc như Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh…. đa số ở ngưỡng màu đỏ.

Theo khuyến cáo của Tổng cục Môi trường, những ngày chất lượng không khí kém, xấu, có hại, người dân không nên ra ngoài, đóng kín cửa nhà. Nếu bắt buộc phải ra ngoài cần đeo khẩu trang, hạn chế ở ngoài.

Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến tháng 3/2020, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng nghịch nhiệt sẽ còn tiếp tục. Để theo dõi thông tin về chất lượng không khí, người dân nên thường xuyên cập nhật qua website của Tổng cục Môi trường như: cem.gov.vn; aqicn.org của Đại sứ quán Mỹ; PAMAir, Air visual…

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết